ยืนยัน 'น้ำทะเลสีเขียว' เกาะล้าน เป็นปรากฏการณ์ปกติตามธรรมชาติ เกิดขึ้น 2-3 วันทุกปี-มีเพียงบางจุด ย้ำหาดอื่นน้ำยังใส-เที่ยวได้หายห่วง
29 กรกฎาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

เลขาฯชุมชนเกาะล้าน ยืนยันเหตุการณ์ "น้ำทะเลสีเขียว" เป็นปรากฏการณ์ "แพลงก์ตอนบลูม" เกิดขึ้นปกติทุกปีตามธรรมชาติ คาดหมดไปใน 2-3 วัน ย้ำหาดอื่นน้ำยังใส เที่ยวเกาะล้านได้เหมือนเดิม


เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2566 นายสรศักดิ์ ทองบงเพชร เลขานุการชุมชนตำบลเกาะล้าน เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำทะเลสีเขียวในพื้นที่เกาะล้าน ซึ่งกำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้นั้น เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า "แพลงก์ตอนบลูม" ซึ่งจะเกิดขึ้นตามปกติ โดยเฉลี่ยประมาณ 2-3 วันต่อปี ในช่วงต้นของฤดูฝน

สำหรับปรากฏการณ์ดังกล่าว จะส่งผลให้น้ำทะเลกลายเป็นสีเขียว อันเนื่องมาจากน้ำจืดไหลลงมารวมตัวกัน ซึ่งในพื้นที่เกาะล้านจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยครั้งนี้เกิดที่บริเวณหาดตาแหวน และหาดตายาย ซึ่งเป็นหาดสองฝั่งที่หันหน้าไปทางปากคลองที่น้ำจืดไหลลงมา แต่ในส่วนของหาดอื่นๆ เช่น หาดนวล หาดเทียน หาดแสม ฯลฯ น้ำทะเลยังใสตามปกติ

"จึงอยากฝากนักท่องเที่ยวว่าไม่ต้องตกใจ เพราะนี่เป็นเหตุการณ์ทางธรรมชาติ และเกาะล้านยังสามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตามปกติ โดยในส่วนของหาดอื่นๆ ยังมีน้ำใสเหมือนเดิม ส่วนฝั่งที่เกิดปรากฏการณ์นี้ อีกประมาณ 2-3 วันน้ำสีเขียวก็จะหายไป ซึ่งช่วงนี้คนที่มาเที่ยวก็อาจได้ภาพใหม่ๆ ของน้ำทะเลจากสีฟ้า เป็นสีเขียวแทน" นายสรศักดิ์ กล่าว