สช.ขยายพรมแดนส่งเสริมสุขภาวะ เชื่อม 'มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ' สู่การร่าง 'ผังนโยบายระดับประเทศ' ส่งเสริมพื้นที่-ผังเมืองเอื้อต่อสุขภาพ
9 สิงหาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สช. ร่วมสานพลัง กรมโยธาธิการและผังเมือง เชื่อมร้อยเป้าหมายสำคัญผลักดัน "มติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ" เข้าสู่การร่าง "ผังนโยบายระดับประเทศ"


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นำโดย นพ.สมชาย พีระปกรณ์ อนุกรรมการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติฯ พร้อมคณะ เข้าหารือร่วมกับ ..จริยาพร จิตต์ใจมั่น ผู้อำนวยการสำนักผังเมืองประเทศและผังภาค พร้อมทีมงาน กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมวางเป้าหมายสำคัญในการผลักดันมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ เข้าสู่ผังนโยบายระดับประเทศ


สำหรับประเด็นที่ได้มีการหารือร่วมกัน ประกอบด้วย 1. การกำหนดผังนโยบายระดับประเทศ ที่คำนึงถึงนโยบายที่เอื้อและส่งเสริมต่อการมีสุขภาพและสุขภาวะของคนในประเทศให้ได้มากที่สุด 2. กระบวนการจัดทำผังนโยบายในระดับต่างๆ ให้เกิดการทำงานแบบมีส่วนร่วมและมีประสิทธิภาพ ทั้งผังนโยบายระดับประเทศ ผังนโยบายระดับระดับภาค ผังนโยบายระดับระดับจังหวัด รวมทั้งผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ 3. การมีมาตราการกระตุ้นสร้างแรงจูงใจส่งเสริมให้มีการทำงานร่วมของทุกภาคส่วนในการทำงานผังนโยบายในทุกระดับ






ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น มติ 9.2 การจัดการและพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมืองเพื่อสุขภาวะ, มติ 10.1 การส่งเสริมให้คนไทยทุกช่วงวัยมีกิจกรรมทางกายเพิ่ม, มติ 10.2 การพัฒนาพื้นที่เล่นสร้างเสริมสุขภาวะของเด็กปฐมวัยและวัยประถมศึกษา, มติ 11.1 การสร้างสรรค์พื้นที่สาธารณะในเขตเมืองเพื่อสุขภาวะสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน


ในส่วนของการดำเนินงานในระยะถัดไป ในที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันว่าจะมีการแลกเปลี่ยนสนับสนุนข้อมูลเพื่อการปรับผังนโยบายประเทศ วิเคราะห์ข้อมูลมติ ประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนในการปรับผังนโยบายระดับประเทศที่จะมีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นร่างผังนโยบายระดับประเทศ (มาตรา 9) ของทั้ง 4 ภาค ซึ่งจะมีการปรับปรุงครั้งสุดท้ายในช่วงเดือน ธันวาคม 2566


นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ร่วมกันหารือถึงกลไกความร่วมมือ กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่าง สช. และ กรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่ายต่างๆ ซึ่งทาง สช. จะทำหน้าที่ในการเป็นพื้นที่กลางเชื่อมร้อยประสานให้เกิดการทำงานขับเคลื่อนร่วมกันต่อไป


อนึ่ง การหารือในครั้งนี้ยังมีผู้เข้าร่วม อาทิ นายสมเกียรติ พิทักษ์กมลพร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับชาติ สช., ผศ.ดร.ภก.พงค์เทพ สุธีรวุฒิ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, รศ.ดร.กุณฑลทิพย พานิชภักดิ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายเรืองยุทธ์ ตีรวนิช, นางนิภาภัสร์ มลิทอง เครือข่ายการขับเคลื่อนมติฯ ที่อยู่อาศัย ชุมชน และเมืองสุขภาวะ, นายยศพล บุญสม เครือข่ายการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ พื้นที่สาธารณะ