'เขตลาดกระบัง' ร่วมหนุนชุมชน เสริมศักยภาพการพัฒนาโครงการ ขอรับงบกองทุนสุขภาพฯ กทม. สู่ทิศทางเคลื่อน 'ธรรมนูญสุขภาพ'
21 สิงหาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สช.-มรภ.สวนสุนันทา-เขตลาดกระบัง-กทม.-สสส.-สปสช. สานพลังเสริมศักยภาพชุมชนเข้าถึงกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. ผ่านการขับเคลื่อน "ธรรมนูญสุขภาพเขตลาดกระบัง"


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สำนักงานเขตลาดกระบัง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักอนามัย กทม. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมศักยภาพชุมชนในการพัฒนาโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. พื้นที่เขตลาดกระบัง เมื่อวันที่ 16 .. 2566 โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมการชุมชนเขตลาดกระบัง 38 ชุมชน คณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาสังคม เขตลาดกระบัง เข้าร่วม




นายชัชชญา ขำจันทร์ ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง เปิดเผยว่า การขับเคลื่อนของทางเขตได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาสังคม ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงชุมชนในการพัฒนาโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุน จากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร โดยในปี 2566 ที่ผ่านมา มีโครงการที่ผ่านการอนุมัติไปแล้ว จำนวน 10 โครงการ


"การอบรมวันนี้จึงถือเป็นโอกาสดีที่ประชาชนในเขตลาดกระบัง จะได้เข้าร่วมอบรมพัฒนาโครงการฯ เพื่อให้ประชาชนทราบทิศทางการเคลื่อนไหวของกองทุนฯ รวมถึงพัฒนาโครงการฯ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ และขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเขตลาดกระบัง โดยมีเป้าหมายให้ประชาชนได้ประโยชน์ได้มากที่สุด" นายชัชชญา กล่าว




นพ.พงษ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สสส. ได้กล่าวแลกเปลี่ยนในหัวข้อ "วิวัฒน์ระบบสุขภาพ: กระจายอำนาจสู่ชุมชน รูปแบบการจัดการสุขภาพระบบพื้นที่แบบมีส่วนร่วม" ระบุว่า จุดเน้นสำคัญคือการเชื่อมั่นว่า ชุมชนสามารถพัฒนาและยกระดับศักยภาพด้วยข้อมูลที่ชัดเจน ผ่านข้อตกลงร่วมจากการสร้างธรรมนูญสุขภาพกรุงเทพมหานคร


พร้อมกันนี้ ภายในเวทียังได้มีการชี้แจ้งวัตถุประสงค์และความเป็นมาของธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ สู่กรุงเทพมหานคร สู่เขต และแนวทางการขับเคลื่อนทั้ง 12 เขต 452 ชุมชน โดย นายเตชิต ขาวบางพรหม ผู้แทน สช. และการเติมเต็มความรู้การเขียนขอรับการสนับสนุนกองทุนฯ โดย นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว กรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร


ในส่วนของผลที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. มีการให้คำมั่นกับอนุกรรมการกองทุนเขต ที่เข้าร่วม 5 ท่าน จะช่วยสนับสนุนและผลักดันโครงการให้บรรลุตามเป้าหมาย 2. แกนนำชุมชน 36 ชุมชน ยกร่างโครงการเสร็จแล้ว 22 โครงการ ส่วนที่เหลือพัฒนาต่อไป และส่งให้ฝ่ายพัฒนาชุมชน เขตลาดกระบัง สนับสนุนให้โครงการผ่าน และเข้าสู่การสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรม


3. จัดเวทีย่อย สนับสนุนการเขียนโครงการโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 4. สปสช.เขต 13 กทม. สนับสนุนแพลทฟอร์มข้อมูล Health need และ สถานการณ์ประกอบกับหน่วยเลขานุการ (ศบส.และฝ่ายพัฒน์) ช่วยติดตาม ให้โครงการสำเร็จเป็นรูปธรรม