พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี กับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.



เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ทาง โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างกรมการแพทย์ (โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี)
กับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี โดยมี เรืออากาศเอกสมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี
และ รศ.ดร.สมยศ เกียรติวนิชวิไล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์  และ รศ.ดร.วิบูลย์ ปิยวัฒนเมธา อาจารย์ประจำภาควิชา วิศวกรรมชีวการแพทย์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง 
พร้อมคณะทำงาน และพันโทวรายุส์ ตรีวัฒนสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมอุดรธานี นายกัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร รองประธานหอการค้าจังหวัดอุดรธานี พร้อมแขกผู้มีเกรียติ 
สื่อมวลชลร่วมทำข่าว ในการลงความร่วมมือในครั้งนี้ 

หลักจากนั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งอุดรธานี ได้พาเดินชมเครื่องมือ และเทคโนโลยีที่ใช้ในโรงพยาบาลมะเร็ง ตั้งแต่การลงทะเบียนเข้าใช้บริการ จะได้แทบสถานะและ QR code ประจำตัวผู้ป่วย
พร้อมกับแนะนำเครื่องฉายรังสีแบบ โทโม เทอราปิ (tomotherapy)  ที่ทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
มีระบบการค้นหาด้วยการ X-ray ได้อย่างเม่นยำ เพื่อให้ทราบถึงตำแหน่งที่ถูกต้องมากที่สุด พร้อมกับการฉายแสงที่ ตรงจุด เนื่องจากการฉายแสงนั้นใช้ความแข้มของแสงสูง 
จึงต้องให้ความสำคัญกับตำแหน่ง ขนาด และระยะเวลา เป็นสำคัญและยังมีหุ่นยนต์ผสมยาเคมีบำบัด เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศไทยที่พัฒนนวัตกรรมหุ่นยนต์ผสมยาเคมีบำบัด
 
สำหรับหุ่นยนต์ผสมยาเคคีบำบัดนี้ เริ่มต้นพัฒนาตั้งแต่ปี 2562 ทดสอบระบบ 2564 ใช้งานจริง ตั้งแต่เดือน มีนาคม 2565
มีความแม่นยำสูง ถูกต้องปลอดภัย ทำงานด้วยแขนกล ควบคุมด้วยระบบอัตโนมัต ในสภาวะปลอดเชื้อ ตามมาตรฐานการเตรียมยา
ภายใต้กำกับลูแลของเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ  สามารถส่งยาได้ภายใน 3 ชั่วโมง เพื่อการใช้ทรัพยากรร่วมกันในเขตสุขภาพ
ลดการนำเข้าเครื่องมือราคาแพง ของประเทศได้อย่างมาก และมีความสะดวก ปรับปรุงให้เข้ากับมาตรฐานของประเทศได้ 
หลังจากนั้น ได้เยี่ยมชม เทคโนโลยีในการดูแลผู้ป่วยหลังจากการรักษา จากจอมอนิเตอร์ที่แสดงสถานะต่างๆของผู้ป่วย



 27 สิงหาคม 2566