เสริมศักยภาพชุมชนเขตสายไหม พัฒนาโครงการสร้างเสริมสุขภาวะ ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. บนแนวทางของธรรมนูญสุขภาพเขต
29 สิงหาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สช.-มรภ.พระนคร-เขตสายไหม-กทม.-สสส.-สปสช. สานพลังเสริมศักยภาพชุมชนเข้าถึงกองทุนสุขภาพ กทม. ผ่านการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพ


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร สำนักงานเขตสายไหม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13 กรุงเทพมหานคร (กทม.) และสำนักอนามัย กทม. จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ "เสริมศักยภาพชุมชนในการพัฒนาโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. พื้นที่เขตสายไหม" เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2566 โดยมีผู้แทนจากคณะกรรมการชุมชนเขตสายไหม 20 ชุมชน คณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต และเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาสังคม สำนักงานเขตสายไหม เข้าร่วมการประชุม


นางธัญนภัส มณีศรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตสายไหม เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การขับเคลื่อนกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ของเขตสายไหม ได้มอบหมายให้ฝ่ายพัฒนาสังคม ทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงชุมชนในการพัฒนาโครงการ เพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ โดยในปี 2566 ได้มีการอนุมัติไปแล้ว 16 โครงการ


"เนื่องจากการเขียนโครงการนั้นต้องสอดคล้องกับกายภาพของพื้นที่ และถูกต้องตามระเบียบ จึงยินดีอย่างยิ่งที่ สช. และหน่วยงานภาคี ได้มาร่วมกันจัดอบรมเขียนโครงการให้กับชุมชน และหวังว่าจะเพิ่มพูนศักยภาพของชุมชนเขตสายไหม ในการเขียนโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ ซึ่งจะเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีแก่ประชาชนในเขตสายไหม" นางธัญนภัส กล่าว




นางชนาทิพย์ มารมณ์ ผู้อำนวยการกอง ฝ่ายสนับสนุนการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สช. กล่าวว่า ในส่วนของกองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม. มีเจตนารมณ์หลักคือเรื่อง การมีส่วนร่วม ซึ่งมีองค์ประกอบมาจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในพื้นที่ และเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ให้ดีขึ้น


พร้อมกันนี้ ภายในเวทีได้มีการชี้แจ้งวัตถุประสงค์และความเป็นมาของธรรมนูญสุขภาพแห่งชาติ ไปสู่ธรรมนูญสุขภาพ กทม. และธรรมนูญสุขภาพเขต รวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนของทั้ง 12 เขต 452 ชุมชน โดย นายเตชิต ชาวบางพรหม ผู้แทน สช. พร้อมทั้งการเติมเต็มความรู้การเขียนขอรับการสนับสนุนกองทุนฯ โดย นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว กรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร


ด้าน นายธีระพันธุ์ ลิมป์พูน ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการจัดหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น สปสช. กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการทำให้ชุมชนเกิดเครือข่ายการมีส่วนร่วม โดยปัญหาทางด้านสุขภาพของเขตสายไหม จะต้องใช้หลักการสร้างนำซ่อม ซึ่งในการเขียนโครงการควรมีมุมมองใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการตอบสนองต่อความต้องการทางด้านสุขภาพของชุมชนอย่างแท้จริง และอยากให้ทุกภาคส่วนมาร่วมเป็นเครือข่ายในส่วนนี้


ขณะเดียวกันในเวทีได้มีการ Workshop การเขียนโครงการ พร้อมนำเสนอ และแลกเปลี่ยน โดย กลุ่มหลักประกันสุขภาพ สำนักงานพัฒนาระบบสาธารณสุข สำนักอนามัย กทม., สปสช. และ สปสช. เขต 13 กทม. ซึ่งผลที่ได้ในวันนี้ ประกอบด้วย 1. มีการ commitment กับอนุกรรมการกองทุนเขต ที่เข้าร่วม 4 ท่านจะช่วยสนับสนุน และผลักดันโครงการให้บรรลุตามเป้าหมาย


2. แกนนำชุมชน 20 ชุมชน ยกร่างโครงการเสร็จแล้ว 23 โครงการในวันนี้ ส่วนที่เหลือพัฒนาต่อไป และส่งให้ ฝ่ายพัฒนาชุมชน สนง.เขตสายไหม สนับสนุนให้โครงการผ่าน และเข้าสู่การสนับสนุนเพื่อขับเคลื่อนกิจกรรม 3. อาจมีการจัดเวทีย่อย สนับสนุนการเขียนโครงการโดย มรภ.พระนคร 4. สปสช.เขต 13 กทม. สนับสนุนแพลทฟอร์ม ข้อมูล Health need และสถานการณ์ประกอบกับหน่วยเลขานุการ (ศบส.และฝ่ายพัฒน์ฯ) ช่วยติดตามให้โครงการสำเร็จเป็นรูปธรรม