โครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00น. ณ ห้องประชุมโรงแรมเดอปริ้นเซล นายวิเชียร ขาวขำ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี(อบจ) เป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างฝ่ายส่งเสริมสิ่งแวดล้อมกองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับ เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน หรือ ทสม. โดยมีเจ้าหน้าที่จาก อบจ., เครือข่าย ทสม.จังหวัดอุดรธานี ทั้ง 20 อำเภอ แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน จำนวน 120 คน





ภายในงานมีการวิทยากรจากหน่วยงานต่างๆ ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าอบรม ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5, การเกิดมลพิษทางอากาศรายการรักษาสิ่งแวดล้อมในชุมชน และให้ผู้เข้าร่วมอบรมแบ่งกลุ่มระดมความเห็นสาเหตุและปัจจัยการเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ในชุมชน





มลพิษทางอากาศและสุขภาพเป็นประเด็นสาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะมลพิษอากาศเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากโรคระบบทางเดินหายใจ โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งปอด ซึ่งโลกเหล่านี้เป็นโลกไม่ติดต่อที่ก่อให้เกิดความสูญเสียด้านสุขภาพ เป็นอันดับต้นของปัญหาสุขภาพที่เกิดขึ้นในประเทศไทย 

อย่างไรก็ดีการเจ็บป่วยหรือการเสียชีวิตจากการได้รับสัมผัสมลพิษทางอากาศ เป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ 


ทาง อบจ.อุดรธานี และ ทสม.จังหวัดอุดรธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการลดการเกิดมลพิษทางอากาศและแนวทางป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม "การลดการเกิดมลพิษทางอากาศและแนวทางป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศ" เพื่อให้ทางเครือข่าย ทสม.ได้เรียนรู้และเข้าใจฝนแนวทางป้องกันการเกิดมลพิษทางอากาศ เพื่อจะได้นำกลับไปใช้ในชุมชน และถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้คนในชุมชน เพื่อนำไปใช้ต่อไป

 30 สิงหาคม 2566