ระดมภาคียุทธศาสตร์ 4 ส.-กทม. หนุนเสริมศักยภาพ 'กขป.' 13 เขต ร่วมขับเคลื่อนกลไกในระบบสุขภาพ แก้ปัญหาพื้นที่ด้วยนโยบายสาธารณะ
1 กันยายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สช.จับมือองค์กรยุทธศาสตร์ สธ.-สสส.สปสช.-กทม. ร่วมหนุนเสริมศักยภาพกลไก 'กขป.' ทั้ง 13 เขตสุขภาพ ยกระดับการขับเคลื่อนประเด็นปัญหาสำคัญของเขตพื้นที่สู่ความสำเร็จ


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) จัดเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนและหนุนเสริมการดำเนินงานเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) เขตพื้นที่ 1-13 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 30-31 .. 2566 โดยมีผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) รวมถึงประธาน เลขานุการร่วม และคณะทำงาน กขป. เขตพื้นที่ 1-13 รวมกว่า 100 คน เข้าร่วมการประชุม


สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ได้มีการร่วมหารือสรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตามแผนงานของ กขป. รวมถึงเสริมศักยภาพผลการดำเนินงาน ปี 2566 พร้อมหนุนเสริมและวางแนวทางการทำงานของ กขป. ในปี 2567 โดยผู้แทนจากเขตพื้นที่ 1-13 ได้ร่วมนำเสนอผลการขับเคลื่อนประเด็นความสำเร็จ ภายใต้ทรัพยากรต้นทุนสำคัญของพื้นที่ รวมถึงการวิเคราะห์ภาคี แนวทาง/กลยุทธ์ที่สำคัญที่นำมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาเชิงระบบ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงรูปธรรม






นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า กขป. เป็นกลไกการขับเคลื่อนงานภายใต้เครื่องมือกระบวนการนโยบายสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม ที่ได้เข้าไปสร้างกลไก และพื้นที่กลาง ขับเคลื่อนสานพลังในเชิงประเด็นและเชิงพื้นที่ รวมถึงการเชื่อมสถานการณ์สุขภาพที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐ และเป็นการประสานความร่วมมือเพื่อให้เกิดพลัง 3 ภาคส่วนในทุกระดับ


ขณะเดียวกัน ภายในเวทีได้มีการให้ภาพรวมการขับเคลื่อนงานของ กขป. เขตพื้นที่ 1–13 และผลการสำรวจการประเมินภายในของ กขป. พร้อมทั้งชี้ช่องว่างแนวทางและข้อเสนอแนะในภาพรวม โดย นายจารึก ไชยรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ สช. ต่อด้วยกระบวนการ Workshop นำโดย ผศ.วีรบูรณ์ วิสารทสกุล ที่ชักชวนให้ทุกเขตได้ร่วมทำกระบวนการประเมินตัวเอง (empowerment evaluation) และพิจารณาทิศทางการขับเคลื่อนงานอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ กระบวนการ Workshop ดังกล่าวได้เริ่มจากประเมินความก้าวหน้า/ความสำเร็จของประเด็นสุขภาพที่ขับเคลื่อน จากนั้นให้เลือกประเด็นที่ต้องการจัดทำแผนจากกิจกรรมที่สำคัญ และส่งผลลัพธ์ต่อแนวทางและแผนการขับเคลื่อนเขตสุขภาพเพื่อประชาชน สำหรับ 2 ปีข้างหน้า และร่วมมองเป้าหมายบูรณาการทั้ง 13 เขต


นอกจากนี้ยังได้มีการเติมพลังความสำเร็จโดยผู้บริหารจาก 4 องค์กร ประกอบด้วย นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษา สธ., นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม., นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนัก 7 สสส. และ นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการ สปสช. ที่ได้ร่วมกันจุดประกาย ให้มุมมองและทิศทางการสนับสนุนการดำเนินงาน กขป.


ในส่วนของทิศทางและเป้าหมายการดำเนินงาน ปี 2567 กขป.และภาคียุทธศาสตร์ จะยังคงมีบทบาทในการขับเคลื่อนเชิงกลไกระบบสุขภาพระดับจังหวัด/พื้นที่ การขยายผลต้นแบบการสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพผ่านระบบบริการ การพัฒนาศักยภาพของบุคลากรด้านสุขภาพ และบูรณาการการขับเคลื่อนเป้าหมายกองทุน ระหว่างหน่วยงานภายในและภาคีเครือข่ายในระยะ 10 ปี




ด้าน นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ความสำเร็จจากกระบวนการตามภารกิจหน้าที่สำคัญที่ดำเนินการร่วมกันมา ทั้งทางด้านองค์ประกอบของกรรมการ และการเสริมแนวทางวิชาการจากเลขานุการร่วม ไม่ว่าจะเป็น สธ., สปสช., สช., สสส. และ กทม. รวมถึงการสร้างพื้นที่ ทั้งหมดมีความจำเป็นต้องสานพลังแนวราบ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนทุกทิศทาง และทำให้ กขป. สร้างพลังนโยบายที่สำคัญในพื้นที่ร่วมกัน