ทำความรู้จักระบบ 'การประเมินผลกระทบ' (Impact Assessment)

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ในการดำเนินแผน นโยบาย ยุทธศาสตร์ กิจกรรมหรือโครงการพัฒนาใดๆ ไม่ว่าจะในระดับชาติไปจนถึงระดับท้องถิ่น ย่อมสามารถสร้างผลกระทบได้ทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ทั้งต่อผู้คน เศรษฐกิจ สังคม รวมไปถึงสิ่งแวดล้อม 

นั่นจึงจำเป็นที่ระบบการประเมินผลกระทบ (Impact Assessment: IA) จะต้องถูกนำเข้ามาใช้ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่กำลังจะทำนั้น จะมีผลกระทบอย่างไร ก่อนนำไปปรับปรุงเพื่อลดผลกระทบเชิงลบให้น้อยลงที่สุด เพิ่มผลกระทบเชิงบวกให้มากขึ้น หรือหากไม่สามารถลดผลกระทบเชิงลบได้ ก็จำเป็นจะต้องตัดสินใจว่าแผน นโยบาย หรือโครงการนั้น ควรจะดำเนินต่อไปหรือไม่

ส่วนเครื่องมือการประเมินผลกระทบ โดยหลักแล้วจะมีกี่เครื่องมือ และลักษณะของแต่ละเครื่องมือเป็นอย่างไร สามารถศึกษาได้จากข้อมูลชิ้นนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:
- เปิดเวที ‘HIA Forum’ ครั้งที่ 7 สช.มุ่งขยายภาคีวิชาการ 6 ภูมิภาค ดันกลไก ‘ประเมินผลกระทบสุขภาพ’ สู่การพัฒนาบนพื้นฐานความสมดุล
https://main.healthstation.in.th/news/show/1078

- กำหนดอนาคต ‘สงขลา-ปัตตานี’ ด้วยการสานเครื่องมือ ‘HIA - SEA’ ลดผลกระทบจากโครงการพัฒนา ประเมิน ‘สุขภาพ-สวล.’ ก่อนตัดสินใจ
https://main.healthstation.in.th/news/show/1079

- บทเรียนจากโครงการพัฒนา ‘อ.จะนะ’ เมื่อ ‘การประท้วง’ ไม่ได้ผล ‘ชุมชน’ ต้องใช้ ‘ข้อมูลวิชาการ’ ต่อสู้
https://main.healthstation.in.th/news/show/1082

 1 กันยายน 2566