สช. จับมือ สปสช. ร่วมออกแบบ หลักสูตรพัฒนาศักยภาพทีมงาน 'กองทุนหลักประกันสุขภาพ กทม.' หนุนเสริมการขับเคลื่อนที่ต่อเนื่อง
4 กันยายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สช.-สปสช. สร้างความร่วมมือออกแบบหลักสูตรกลไกขับเคลื่อน "กองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพฯ" พัฒนาศักยภาพทีมงาน หนุนเสริมการดำเนินงาน สร้างสุขภาวะพื้นที่ กทม. ต่อเนื่อง


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดประชุมพัฒนาระบบขับเคลื่อนกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ผ่านธรรมนูญสุขภาพระดับเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2566 เพื่อพัฒนาหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพคณะอนุกรรมการระดับเขต และบุคลากรช่วยปฏิบัติงานสำนักงานกองทุนสาขา


สำหรับการประชุมดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องจากพบว่าเจ้าหน้าที่กองทุนฯ ระดับเขต มีการทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานกองทุนอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เกิดความต่อเนื่อง และ proactive ในการส่งเสริมให้ภาคประชาชนที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฯ เสนอโครงการผ่าน ได้รับการอนุมัติ และได้รับงบประมาณไปดำเนินกิจกรรมในพื้นที่

ทั้งนี้ การดำเนินงานเริ่มจากเขตธรรมนูญสุขภาพ 22 เขต กทม. เป็นพื้นที่นำร่อง โดยการนำธรรมนูญสุขภาพไปเป็นกรอบและทิศทางในการเขียนโครงการ ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพไปสู่การเสริมสร้างสุขภาวะ และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ในส่วนของเนื้อหาการประชุมครั้งนี้ จึงมีการออกแบบหลักสูตร ทั้ง 3 แบบ บนความร่วมมือของ สช. สปสช. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการเตรียมการเพื่อเชิญ รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร และสื่อสารเชิงนโยบาย เพื่อสร้างทีมงานการขับเคลื่อนกองทุนให้มีแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น


ขณะที่ 3 หมวดหลักของหลักสูตรที่ได้มีการออกแบบในวันนี้ คือ 1. basic ความรู้พื้นฐาน เจตนารมณ์ กฎหมาย ระเบียบ แนวทางการดำเนินงาน 2. health need data แหล่งข้อมูล สถานการณ์ด้านสุขภาพ การวิเคราะห์ ความจำเป็น 3. empowerment การสื่อสาร สร้างทีมงาน กระบวนการมีส่วนร่วม เครื่องมือทางสังคม โดยตั้งเป้าที่จะให้มีการบรรจุหลักสูตร 3 กลุ่มนี้ ในแผนงานกองทุนสุขภาพกรุงเทพมหานคร ที่มีทุกปีต่อไป

อนึ่ง ผู้ที่ร่วมหารือในครั้งนี้ ประกอบด้วยตัวแทนของ สช. นำโดย นายเตชิต ชาวบางพรหม ขณะที่ตัวแทนของ สปสช. นำโดย ดร.ทพญ.น้ำเพชร ตั้งยิ่งยง ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 13 กรุงเทพมหานคร และ นางชนาทิพย์ มารมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนการมีส่วนร่วมและคุ้มครองสิทธิ สปสช.