ไทยใช้แผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 2 หนุนธุรกิจเคารพ 'สิทธิมนุษยชน' สช.ร่วมเดินหน้าสิทธิด้านสุขภาพ ย้ำความเชื่อมโยง 'Right to Health'
8 กันยายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมภาคีเครือข่าย ร่วมประกาศแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 2 เดินหน้าขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจที่เคารพสิทธิมนุษยชน ด้าน สช. ร่วมเชื่อมโยงสิทธิด้านสุขภาพ


เมื่อวันที่ 8 .. 2566 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จัดงานประกาศแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 2 (..2566-2570) โดยมี ...ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประกาศใช้แผนปฏิบัติการฯ ซึ่งเป็นการยืนยันนโยบายและความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชน มุ่งสู่การพัฒนาเศรษฐกิจไทยอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไป


สำหรับการจัดงานดังกล่าว สืบเนื่องจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบในการจัดทำและขับเคลื่อน "แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน" (National Action Plan on Business and Human Rights: NAP) ซึ่งเป็นกรอบนโยบายระดับชาติที่มุ่งส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชน บนพื้นฐานหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UN Guiding Principles on Business and Human Rights: UNGPs)




ทั้งนี้ เนื่องจากแผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 1 ได้หมดวาระลงในปี 2565 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จึงได้ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ จัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 2 (..2566-2570) ขึ้น โดยครอบคลุมประเด็นสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านแรงงาน 2. ด้านชุมชน ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม 3. ด้านนักปกป้องสิทธิมนุษยชน และ 4. ด้านการลงทุนระหว่างประเทศและบรรษัทข้ามชาติ และเสนอเข้าสู่การพิจารณาตามลำดับ


ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 25 .. 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติรับทราบแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน ระยะที่ 2 (..2566-2570) พร้อมทั้งมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 2 อย่างเป็นรูปธรรม


ขณะที่กิจกรรมภายในงานดังกล่าว นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้นำกล่าวรายงาน โดยมี ดร.ธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย, นายสุชาติ จันทรานาคราช รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ Renaud Meyer ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย ร่วมกล่าวแสดงความยินดีกับประเทศไทย เนื่องในโอกาสที่ได้มีการประกาศใช้แผนปฏิบัติการฯ ระยะที่ 2


นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการบรรยายให้ความรู้ โดย ดร.พิชามญชุ์ เอี่ยวพานทอง คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (UN Working Group on Business and Human Rights) และ ดร.เสรี นนทสูติ กรรมการสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (UN Committee on Economic, Social, and Cultural Rights) รวมถึงการเสวนาโดยผู้แทนจากหน่วยงานพันธมิตรสำคัญที่ร่วมผลักดันการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการฯ


ด้าน ผศ.ดร.วีระศักดิ์ พุทธาศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า Right to Health สิทธิด้านสุขภาพ มาตรา 5 และ มาตรา 6 ของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) คือการเชื่อมโยงกับแผนงานด้านสิทธิมนุษยชน ที่ต้องมีการขับเคลื่อนเรื่องสิทธิ และต้องโยงกับกรอบของ Global UNDP โดยหากพูดถึงองค์ประกอบของ ''Human Rights'' มีเรื่องของ "Right to Health" ซึ่ง สช. ยังทำงานร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) อยู่แล้วด้วยเช่นกัน