นายกฯแต่งตั้ง 'ภูมิธรรม เวชยชัย' รองนายกฯ คุมกระทรวงสาธารณสุข พร้อมกำกับดูแลหน่วยงาน 'สช.'
13 กันยายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

คำสั่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้ง "ภูมิธรรม เวชยชัย" เป็นรองนายกฯคุม กระทรวงสาธารณสุข พร้อมมอบหมายให้กำกับดูแล "สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ"


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 .. 2566 ซึ่งมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 229/2566 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี


สำหรับคำสั่งดังกล่าว ได้มีการมอบหมายและมอบอำนาจให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี รวม 4 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงสาธารณสุข


นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กำกับดูแลองค์การมหาชนและหน่วยงานของรัฐ ได้แก่ 1. สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) 2. สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) 3. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 4. สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก


ขณะที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงถึงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดยในด้านนโยบายสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อยกระดับโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค) โดยให้มีผลโดยเร็วที่สุด เพื่อทำให้ระบบสาธารณสุขมีความทันสมัยขึ้น มีประสิทธิภาพและคุณภาพในการดูแลประชาชนที่ดีขึ้น