ผู้บริหาร สช. เข้าพบ ‘หมอชลน่าน’ หารือขับเคลื่อน ‘ธรรมนูญฯ ฉบับ 3’ พร้อมถกตั้ง National Health Board
14 กันยายน 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ทีมผู้บริหาร สช. ร่วมเข้าพบ "นพ.ชลน่าน" รมว.สาธารณสุข หารือการขับเคลื่อน พ.ร.บ.สุขภาพฯ - ธรรมนูญระบบสุขภาพฯ ฉบับ 3 พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนถึงนโยบายการจัดตั้ง "National Health Board"


เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 คณะผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นำโดย นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยรองเลขาธิการ คสช. ทั้ง 3 ท่าน ประกอบด้วย นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล, ผศ.ดร.ทพ.วีระศักดิ์ พุทธาศรี และ นพ.ปรีดา แต้อารักษ์ ร่วมกันเข้าพบ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)


ทั้งนี้ ได้ร่วมกันหารือในเรื่องของการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2566 เกี่ยวเนื่องกับ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 รวมถึงหน้าที่และอำนาจของ คสช. ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 โดยเฉพาะการขับเคลื่อนธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ. 2565 ที่ผูกพันกับหน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ที่จะต้องดำเนินการต่อไปตามหน้าที่ของตน

นอกจากนี้ ทางคณะผู้บริหารยังได้ร่วมหารือในเรื่องการแลกเปลี่ยนนโยบายการจัดตั้ง คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ (National Health Board) และการสนับสนุนการดำเนินงานนโยบายที่สำคัญร่วมกัน


อนึ่ง ประเด็นเรื่องของการแต่งตั้ง "คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ" นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ได้มีการชี้แจงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2566 ระบุตอนหนึ่งว่า เป็นไปเพื่อแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่เป็นเอกภาพ โดยคณะกรรมการชุดนี้จะมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  ทำหน้าที่พัฒนาขับเคลื่อนระบบสุขภาพ บูรณาการทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องมาทำงานร่วมกัน ซึ่งจะแยกจาก คสช. ตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550 ที่ดูแลด้านยุทธศาสตร์และนโยบาย