พ่อเมืองตราด พร้อมผลักดันนโยบายสาธารณะ 2567 ขับเคลื่อนธรรมนูญ 5 ดีวิถีตราดให้เป็นวาระของจังหวัด
19 มีนาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

19 มีนาคม 2567 นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานการประชุมบูรณาการสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด โดยมีว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่  , ดร.ศิริวรรณ  บุตราช  ประธานองค์กรชุมชนฅนตราด ผู้แทนหน่วยงานจังหวัด ประกอบด้วย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (กลุ่มงานแพทย์แผนไทย) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ศึกษาธิการจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด  องค์กรชุมชนฅนตราด ผู้แทนสภาองค์กรชุมชนตำบล และ จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาชน เข้าร่วมที่ห้องประชุมศูนย์ประสานงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดตราด 

      นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร  ร่วมแลกเปลี่ยน และกล่าวให้กำลังใจการดำเนินงานนโยบายสาธารณะจังหวัดตราดโดยให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Goals (SDGs) ในเรื่อง 5 ดีวิถีตราดถือเป็นวาระร่วมที่ต้องดำเนินการวางเป้าหมายให้เกิดการทำงานร่วมของทุกภาคส่วน โดยมีการกำหนดผลสำเร็จในแต่ละด้านซึ่งเป็นแนวทางสำคัญของคนตราดในครั้งนี้ และพร้อมหนุนแนวคิดนี้ให้เดินต่อ…

      โดยมี นางสาวสุภาภรณ์ ดำรงพันธ์ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สช. แลกเปลี่ยนภารกิจการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ทิศทางการทำงานนโยบายสาธารณะปี 2567 เพื่อเป็นการแนะนำองค์กรกับผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และหน่วยงานในจังหวัด  พร้อมทั้งกล่าวถึงความสำคัญของการขับเคลื่อนสังคมและระบบสุขภาพที่เป็นธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 3 พ.ศ.2565ที่เป็นหลักการสำคัญของธรรมนูญ 5ดีวิถีตราด ในครั้งนี้

       ผลจากการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา จังหวัดตราดมีการดำเนินงานโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งร่วมกับผู้แทน 11 หน่วยงาน เกิดเป็นความร่วมมือขับเคลื่อนพื้นที่ 1 ตำบล 1 สมุนไพรท้องถิ่น ซึ่งดำเนินการร่วมกับการแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือกสสจ.ตราด ที่มีการจัดทำข้อมูลสมุนไพรท้องถิ่น และจัดทำเป็น E-book เผยแพร่ความรู้สู่สาธารณะ ต่อเนื่องมาในปี 2567 แผนการขับเคลื่อนท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว Wellness Center ภายใต้อาหารเป็นยา ในพื้นที่ธรรมนูญ 5 ดีวิถีตราดในพื้นที่ท่องเที่ยว เมนูสุขภาพ (อาหารเป็นยา) รวมถึงเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตบนฐานเศรษฐกิจพอเพียงในปีนี้

       สำหรับการประชุมบูรณาการสมัชชาสุขภาพจังหวัดตราด ที่ประชุมได้มีการนำเสนอแลกเปลี่ยนการขับเคลื่อนงานจังหวัดบูรณาการ องค์กรชุมชนฅนตราด  ปี 2566 รวมทั้งผลการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะความมั่นคงทางอาหารและยา (สมุนไพรท้องถิ่น) จังหวัดตราด ปี2566 และการขับเคลื่อนธรรมนูญ 5 ดีวิถีตราด ในระดับจังหวัด และพื้นที่ตำบล อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแลกเปลียนการขับเคลื่อนงานผ่านกระบวนการสมัชชาสุขภาพจังหวัด การพัฒนาคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจฐานราก ฅนตราดอยู่ดีมีสุข ปี พ.ศ.2567 ซึ่งมีการนัดหมายยกร่างแผนงานเพื่อเป็นวาระจังหวัดในวันที่ 31 มีนาคม โดยท่านผู้ว่าฯจะขอเข้าร่วมครั้งนี้อีกด้วย