5 ดีวิถีฅนตะกาง ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพคนทุกช่วงวัย
20 เมษายน 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

วันที่ 20 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลตะกาง  อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด 


มีประชุมเชิงปฏิบัติการ “ประเมินผลธรรมนูญสุขภาพพื้นที่ด้วยแนวคิดการประเมินเพื่อพัฒนา (Developmental Evaluation – DE) ช่วงกลางน้ำ : ธรรมนูญสุขภาพ 5 ดีวิถีคนตะกาง ประกอบด้วย 1.สุขภาพดี 2.สังคมดี 3.สิ่งแวดล้อมดี 4.เศรษฐกิจดี 5.ที่อยู่อาศัยดี 


โดย ทีมสช. พี่หญิง นภินทร ศิริไทย  และคณะ ลงพื้นที่ตำบลตะกางชวนภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และตำบลเรียนรู้เข้าร่วมกว่า 60 คน มาพูดคุยหารือถึงผลการขับเคลื่อน “ธรรมนูญสุขภาพ 5 ดีวิถีคนตำบลตะกาง” หลังจากประกาศใช้ไปเมื่อ 31 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา พร้อมทบทวนเป้าหมายการดำเนินงาน เพื่อช่วยกันเติมเต็มการทำงาน โดยวางเป้าหมายเรื่องการพัฒนาคนทุกช่วงวัย โดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้งร่วมกับองค์กรชุมชนฅนตราด และพื้นที่สภาองค์กรชุมชนตำบล 


ในโอกาสนี้ นายอภิเดช  บุญล้อม  นายกเทศมนตรีตำบลตะกาง  ได้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในกระบวนการ 5 ดีวิถีฅนตะกาง ที่ต้องให้ความสำคัญกับเป้าหมาย และการวัดผลการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่  โดยการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ 7 ด้านของเทศบาล และการ“พัฒนาคน กล้าคิด แสดงออก มีความรู้ ”เพื่อนำไปสู่การพัฒนาในเรื่องอื่นๆ ความต่อเนื่องของธรรมนูญสุขภาพ 5 ดีวิถีคนตะกางมีการเชื่อมโยงแผนพัฒนาท้องถิ่น ได้แก่ “ด้านสุขภาพดีกิจกรรมเต้นแลกแต้ม ”กิจกรรมสัมมาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้ตำบลตะกาง ยังเป็นพื้นที่ต้นแบบด้านนวัตกรรมด้านส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุดีเด่น ระดับเขตสุขภาพที่ 6 “ตะกางวิถีใหม่ อบสมุนไพรได้สุขภาพ” ที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพ 5 ดีวิถีคนตะกาง  โดยในปีนี้แผนสมัชชาสุขภาพจังหวัดจะผลักดันแผนพัฒนาพื้นที่รูปธรรมในพื้นที่อีกด้วย