สช.จับมือ ศูนย์คุณธรรม จัดงานสมัชชาคุณธรรมภาคอีสาน เปิดพื้นที่ “คนดี องค์กรดี” สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมขับเคลื่อนภาคสังคมในทุกระดับ
6 มิถุนายน 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

 วันที่ 6-7 มิถุนายน 2567  ศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ร่วมกับกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และภาคีเครือข่ายจาก 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดงาน “สมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม” ณ โรงแรมริมปาว จ.กาฬสินธุ์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้แทนภาคีเครือข่าย ภายใต้กลไกคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับจังหวัด และแกนนำองค์กรภาคีเครือข่ายทางสังคมในภูมิภาค จำนวน 500 คน 

ภายในงานมีกิจกรรม ประกอบด้วยงานวิชาการ การแลกเปลี่ยนแปลงด้านการส่งเสริมคุณธรรม รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม กล่าวว่า การจัดงานสมัชชาคุณธรรมและตลาดนัดคุณธรรม ในระดับภูมิภาค เป็นภารกิจสำคัญของศูนย์คุณธรรม เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนดี องค์กรดี เข้ามาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน สร้างกระบวนการการมีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ 

     “ในครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ในฐานะภาคียุทธศาสตร์ร่วมจัดงาน ตามที่ ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) ได้ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมและธรรมาภิบาลของเครือข่ายภาคประชาสังคม และชุมชน ร่วมกับ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  ส่งเสริมให้เกิดสังคมคุณธรรม ที่เหมาะกับสังคมไทย มีรูปธรรมหลากหลายตามบริบทพื้นที่ ส่งเสริมให้เกิดระบบ มาตรการส่งเสริม จูงใจ กระตุ้นให้เกิดการทำความดีที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ และยกย่อง ชื่นชมความดีในสังคม  เกิดขยายความร่วมมือ เป็นเวที “ชม แชร์ เชียร์” ในระดับจังหวัด  ภูมิภาค และระดับชาติ”   

      นางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ในฐานะประธานเปิดงานและมอบนโยบายด้านการส่งเสริมคุณธรรม  เดินเยี่ยมชมนิทรรศการของเครือข่าย สนง.วัฒนธรรม, ชุมชนวัฒนธรรมต้นแบบ 20 จังหวัดภาคอีสาน  โดยในบูธของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) แลกเปลี่ยนและรับฟังบทบาทภารกิจ การขับเคลื่อนงานร่วมกับภาคียุทธศาสตร์ และเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัด สานพลังให้เกิดการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม เพื่อนำไปสู่การสร้างสุขภาวะให้กับประชาชน 

กิจกรรมวันที่ 2 ฐานเรียนรู้ : ประเด็นด้านการส่งเสริมและขับเคลื่อนคุณธรรมของสังคมไทย   อาทิ บทบาทของเด็กและเยาวชนในการพัฒนาคุณธรรม ,การใช้สื่อรณรงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาคุณธรรม,การพัฒนาระบบ มาตรการ แรงจูงใจ ในการทำความดี, การประเมินผลชุมชน องค์กร อำเภอ ,การขยายเครือข่ายองค์กรคุณธรรม สู่ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม  

     ในฐานกิจกรรมที่ ๖ : หัวข้อ นโยบายสาธารณะ "การสร้างสุขภาวะคุณธรรมของชุมชนและองค์กร"   โดยนายจักรรินทร์ สีมา และนางสาวนภาพร แจ่มทับทิม ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ  ร่วมนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น  โดยมีอาจารย์อภิรดี ดอนอ่อนเบ้า คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมเติมเต็ม และให้นิยาม “สุขภาวะ นโยบายสาธารณะ และคุณธรรรม” ซึ่งมีความสอดคล้องและมีแนวทางการปฏิบัติที่ตั้งอยู่บนฐานของ “ความดี ความงาม” โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างให้ทุกครอบครัว ชุมชนและองค์กรมีคุณภาพชีวิตที่ดี  ในส่วนของเครื่องมือพัฒนานโยบายทั้งสมัชชาและธรรมนูญ ที่สร้างให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมตามบริบทของพื้นที่ ครอบคลุมในหลายมิติ ได้แก่ ธรรมนูญรองรับสังคมสูงวัย ธรรมนูญชุมชน ธรรมนูญสุจริต ฯลฯ

 

     “การขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ การสร้างสุขภาวะ ที่จะนำไปสู่สังคมคุณธรรม จะเริ่มต้นการสื่อสารว่าคุณธรรมคืออะไร ผ่านการมองภาพฝันร่วมกัน ซึ่งคุณธรรมของชุมชนและองค์กรจะต้องร่วมคิด ร่วมทำ มีส่วนร่วม ผ่านประชาคม ผ่านการรับรู้ปัญหาร่วมกัน โดยการกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจ คือการไว้วางใจต่อกัน ชื่นชมกัน ให้ทุกคนรู้สึกเป็นแนวทางปฏิบัติที่ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน”

     ในช่วงท้ายของเวทีมีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน และมติสมัชชาคุณธรรมในระดับต่างๆ สู่การปฏิบัติผ่านกลไกเครือข่ายทางสังคม และผลักดันข้อเสนอเชิงนโยบายคุณธรรมต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านคุณธรรมที่สอดคล้องกับสถานการณ์ในระดับครอบครัว ชุมชนและสังคมอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อให้เกิดการติดตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง

     ทั้งนี้ เวทีสมัชชาคุณธรรมจะจัดขึ้นครบทั้ง 4 ภูมิภาค เวทีต่อไป ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 24-25 มิถุนายน 2567 ณ โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ,ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 1-2  กรกฎาคม 2567 ณ โรงแรมนานาบุรี จังหวัดชุมพร และภาคกลาง ระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมโกลเด้นท์ซิตี้ จังหวัดระยอง