4 เขตสุขภาพเพื่อประชาชน ร่วมขับเคลื่อนปัญหาพยาธิใบไม้ตับ-มะเร็งท่อน้ำดี ผ่านกลไก กขป.
11 กรกฎาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมโรงแรมไมด้า งามวงศ์วาน จ. นนทบุรี  มีการประชุมแลกเปลี่ยนการขับเคลื่อนปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีผ่านกลไกเขตสุขภาพเพื่อประชาชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เขตพื้นที่ 7, 8 ,9 และ 10)

เพื่อรับทราบข้อมูลสถานการณ์ แผนและนโยบาย รวมถึงเพื่อปรึกษาหารือ การกำหนดทิศทางการผลักดันนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 7-10  โดยมีประธานกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.) และคณะทำงานประธานพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดีประเด็น (OVCCA) ในภาคอีสาน 4 เขตพื้นที่เข้าร่วม 

นางสาวสิริกร เค้าภูไท สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวนำเสนอข้อมูลภาพรวมของสถานการณ์สำคัญ บทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบทบาทของภาคีที่จะร่วมกันหนุนเสริมการขับเคลื่อนและสนับสนุนการดาเนินงาน กับโรคพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อน้ำดี  เพื่อนำไปปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน 

กขป. ทั้ง 4 เขตพื้นที่ ร่วมนำข้อมูลสถานการณ์และแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานภายในเขต รวมถึงการ

พัฒนาองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมในระดับภูมิภาค ภายใต้บทบาทการเชื่อมประสานและกลไกของ กขป.  

มีข้อเสนอที่น่าสนใจ อาทิ แนวทางการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมของชุมชน โดยประยุกต์แนวคิดเศรษฐศาสตร์พฤติกรรม ซึ่งจะส่งผลต่อการป้องกันโรคของตัวบุคคล ครอบครัวและชุมชน รวมถึงการรวบรวมองค์ความรู้เพื่อเชื่อมโยงการขับเคลื่อนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง, ความร่วมมือกับสถานศึกษาในพื้นที่เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องพยาธิใบไม้ตับ ,การพัฒนาโรงเรียนต้นแบบในการดูแลสุขภาพตนเอง, การสร้างเครือข่ายการป้องกัน OVCCA ในชุมชน, การผลักดันให้มีการใช้งบประมาณ กองทุนท้องถิ่นในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไข รวมถึงการผลักฉันให้เกิดการสร้างบ่อบำบัดสิ่งปฏิกูลที่เหมาะสม

ทั้งนี้ ข้อเสนอและความคิดเห็นของทั้ง 4 เขต  จะนำไปแลกเปลี่ยนในการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนและติดตามการดำเนินงานเพื่อหยุดปัญหาพยาธิใบไม้ตับและมะเร็งท่อนาดี ครั้งที่ 2/2567 ในวันที 12 ก.ค. 2567 ณ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ