สช.เสริมทัพ ‘สานพลัง’สร้างสังคมการรู้เท่าทันสื่อ พร้อมหนุนสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ขับเคลื่อนการสื่อสารอย่างมีสุขภาวะ
17 กรกฎาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

17 กรกฎาคม 2567 สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เข้าร่วมงานประกาศรางวัลดีเด่น ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการรู้เท่าทันสื่อ ประจำปี 2567 ร่วมจัดโดยสมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน (สสดย.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยนายแพทย์สุเทพ  เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพ พร้อมนายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และนายสมเกียรติ พิทักษ์กมลพร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับชาติเข้าร่วมด้วย 

นายแพทย์สุเทพ  เพชรมาก เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ ว่าเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวก ด้วยกิจกรรมการประกาศรางวัลบุคคล หรือองค์กรดีเด่นด้านการรู้เท่าทันสื่อ ที่มีหน่วยงาน องค์กร และภาคีเครือข่ายเข้าร่วมมากมายในวันนี้ จึงเป็นการสานพลังเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และเสริมสร้างการรู้เท่าทันสื่อในสังคมไทยให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะในส่วนของมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติหลายมติที่มีฉันทมติร่วมกันไปแล้ว โดยมีความห่วงกังวลถึงผลกระทบด้านสุขภาพ สุขภาพจิตของเด็กและเยาวชนที่เกิดจากสื่อต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่เด็กสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวล

ในขณะที่ ดร.ธีรารัตน์ พันทวี วงศ์ธนะอเนก นายกสมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน กล่าวว่า สมาคมวิทยุและสื่อเพื่อเด็กและเยาวชน หรือ สสดย. เป็นองค์กรภาคประชาสังคมที่ริเริ่มและให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจ และยกย่องเชิดชูบุคคลหรือองค์กรที่ขับเคลื่อนการสื่อสารอย่างมีสุขภาวะมาเป็นเวลายาวนาน  ผ่านการพัฒนาและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งนี้จึงร่วมกันกำหนดจัดงานประกาศรางวัลฯในครั้งนี้ขึ้น โดย สสดย.ร่วมกับ สสส. และ สช.

            ด้าน คุณเบจมาภรณ์ ลิมปิษเฐียร รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ เผยว่าสสส. ให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการรู้เท่าทันสื่อมาโดยตลอด และได้เป็นพลังสำคัญในการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ภาคีของ สสส. สามารถขับเคลื่อนเชิงนโยบาย สู่ปฏิบัติการเชิงพื้นที่ในสังคมไทยอย่างกว้างขวาง โดยสนับสนุนให้เกิดการสร้างนักสื่อสารสุขภาวะในทุกกลุ่มทั่วประเทศ พร้อมสร้างกลไกและเครือข่ายในการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่สร้างสรรค์ และสร้างผลกระทบทางลบต่อสังคม  พร้อมสนับสนุนการเสริมสร้างนวัตกรรมทางการสื่อสารให้เกิดระบบสื่อสขภาวะ และสุขภาวะทางปัญญาให้เกิดขึ้นอย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

            ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ขอแสดงความยินดี และชื่นชมผู้ได้รับรางวัลบุคคลและองค์กรดีเด่นด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และการรู้เท่าทันสื่อ ทั้ง 4 รางวัล  คือ (1) บุคคลดีเด่น  ได้แก่ พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน (2) สถานศึกษาดีเด่น ได้แก่ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยธนบุรี  (3) องค์กรภาครัฐดีเด่น ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเขต 3 จังหวัดเพชรบูรณ์  และ (4) ภาคประชาสังคมดีเด่น  ได้แก่ มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย (ไทยฮอตไลน์)