กขป.เขตพื้นที่ 4 สานพลังพื้นที่ต้นแบบ 8 จังหวัด “พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มคนเปราะบาง”
15 สิงหาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

วันที่ 15 - 16 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม TM LAND จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมีคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน คณะทำงานประเด็นผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มคนเปราะบาง ผู้แทนพมจ. ผู้แทนอบจ. ผู้แทนสสจ.คณะทำงานวิชาการ ภาคีเครือข่าย,สมัชชาสุขภาพในเขตพื้นที่ 4 ซึ่งถือเป็นการสรุปบทเรียนการทำงานเพื่อกำหนดแนวทางความร่วมมือระดับพื้นที่ จากปี 2567 – 2568 

ครั้งนี้ นายแพทย์วีรวัฒน์ พันธ์ครุฑ ประธาน กขป.เขตพื้นที่ 4 กล่าวต้อนรับและแลกเปลี่ยนการบริหารงานของกขป. เปรียบเสมือนระบบ Micro กับ Macro ซึ่งมีความจำเป็นต้องเลือกใช้ซึ่งเป็นความหลากหลายทุกเขตพื้นที่ โดยฉากทัศน์การพัฒนาของพื้นที่เขต 4 ที่ต้องร่วมกันสานพลังเครือข่ายความร่วมมือเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มคนเปราะบางของพลังของสังคมไทยกับ แนวโน้มเปลี่ยนแปลงประชากรในพื้นที่เขตสุขภาพให้มีสังคมด้านสุขภาวะ  

นพ.อภิชาติ รอดสม รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ร่วมแลกเปลี่ยน“รู้อะไรไม่สู้รู้จักกัน” กับแนวคิด “สร้างนำซ่อม”กับพลังภาคีเครือข่ายเพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชนอย่างยั่งยืน ซึ่งพื้นที่เขตสุขภาพที่ 4 มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับพื้นที่ ตั้งแต่ชุมชน บ้าน วัด โรงเรียน และหน่วยงานราชการในจังหวัด ถือเป็นพลังสำคัญ เป็นทิศทางร่วมและทิศทางหลักของประเทศ

อีกทั้งในกระบวนการมีการแลกเปลี่ยนแนวนโยบายประเด็นผู้สูงอายุ คนพิการ และกลุ่มคนเปราะบาง โดยคณะทำงานประเด็นของกขป.เขตพื้นที่ 4 กับผู้บริหารที่ร่วมแลกเปลี่ยน ดังรายละเอียด

นายแพทย์สันติ ลาภเบญจกุล แลกเปลี่ยนแนวทางประสานพลังสังคมผู้สูงอายุเป็นโจทย์ที่ท้าทายทั้งสังคมโลกและสังคมไทย แต่นั่นอาจยังไม่เท่ากับผู้สูงวัยที่กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หลักคิดทั้งหมด เพื่อมองหาความเป็นไปได้ของเส้นทางระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน การขยายผลของการขับเคลื่อนของกขป.เขตพื้นที่ 4 ลงมือทำได้เลยตามบทบาทภารกิจ ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ รวมพลังส่งเสริมกับผู้ที่มีหน้าที่ส่งเสริมการขับเคลื่อนในการกำหนดเป้าหมายการเปลี่ยนภาระให้เป็นพลังจะทำอย่างไร สร้างผลิตผลในพื้นที่ใช้ประโยชน์ของตนเอง และสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นได้เช่นกัน 

ด้าน นายแพทย์สาธิต ทีมขำ ผู้อํานวยการเขต สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 สระบุรี แลกเปลี่ยนการดูแลผู้สูงอายุในระบบหลักประกันสุขภาพ “เปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง” ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป กับสถานการณ์ผู้สูงอายุ เขต 4 สระบุรี ปี 2567 กว่าร้อยละของประชากรผู้สูงอายุเขตสุขภาพที่ 4 ปี 2567  เป้าหมาย GOAL target  ให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเอง อายุยืนยาว และมีสุขภาพชีวิตที่ดี กว่าร้อยละ 96.75 % ของผู้สูงอายุที่ไม่มีภาวะพึ่งพิง ซึ่งต้องมีการส่งเสริมให้มีสุขภาพแข็งแรงในพื้นที่ และการเชื่อมโยงส่งเสริมในเรื่องความรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literacy) รวมถึงการมีสิ่งแวดล้อมที่ดี การมีมาตรการขับเคลื่อนสังคมสูงวัยฯที่มีความร่วมมือกับอบจ. ,เทศบาล,อบต. ฯลฯ อีกทั้งมีการจัดระบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิง และเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง ทำอย่างไรให้เกิดเป็นผู้ผลิต ผู้ให้ และผู้ทำประโยชน์ให้นานที่สุด

เติมเต็มช่วงท้าย นพ.ประสิทธิชัย มั่งจิตร กล่าวแลกเปลี่ยนการขับเคลื่อนงานเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 4 ต้องหาจุดร่วมจากจุดต่างของกรรมการที่ร่วมดำเนินการ อาจต้องร่วมจัดทำข้อมูลโดยใช้เครื่องมือวิจัย เพื่อรองรับการทำงานของเขตสุขภาพเขตพื้นที่ 4 ในปี 2568 ต่อไป