กขป.เขต 6 สานพลังนโยบายโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน งานเขตสุขภาพปี 2568
21 สิงหาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

วันที่ 21-22 สิงหาคม2567 คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.6) โดยการนำของ นายประชา เตรัตน์ ประธานกขป.เขต 6 ร่วมวางแผนดำเนินการจัดประชุมสรุปบทเรียนแลกเปลี่ยนและหนุนเสริมการดำเนินงาน  ประจำปี 2567– 2568 ณ บ้านอยู่เป็นสุข ตำบลคลองจุกกระเฌอ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

โดยปี 2567 การดำเนินการขับเคลื่อนงานสุขภาวะเพื่อประชาชนในพื้นที่ภาคตะวันออก 8 จังหวัด กำหนดประเด็น Quick Win 3 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นความมั่นคงทางอาหาร  ประเด็นสุขภาวะเด็กและเยาวชน  และ ประเด็นสิ่งแวดล้อม โดยในครั้งนี้มีการสรุปบทเรียนจากผลการขับเคลื่อนงานความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมความมั่นคงทางอาหาร โดยคณะอนุกรรมการความมั่นคงด้านอาหารที่แต่งตั้งโดย กขป. เขตพื้นที่ 6 ร่วมกับสำนักงานผู้แทนคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ อบจ.ระยอง สนับสนุน โครงการพัฒนาความรู้และสร้างเครือข่ายแจ้งเตือนความปลอดภัยด้านอาหารใน 8 อำเภอ ตามแผนการดำเนินงานปี 2567 อีกทั้งมีการเชื่อมแผนงานขับเคลื่อนพื้นที่ปฏิบัติการที่ยั่งยืน (SDG LAB) : การจัดการสิ่งแวดล้อมของวาระตะวันออก

ครั้งนี้ นายประชา เตรัตน์ ประธานกขป.เขต 6 ร่วมกำหนดแผนงานของขับเคลื่อนงานปี 2568 โดยใช้พื้นที่สมัชชาสุขภาพจังหวัดเป็นฐานการทำงานร่วมกับคณะอนุกรรมการประเด็นชองกขป.ใน 3 ประเด็น ได้แก่ เด็กและเยาวชน เป้าหมายสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ(สุขภาพจิตกับสังคมไทยไร้ความรุนแรง )   อาหารปลอดภัย  เข้าถึงอาหารปลอดภัยและได้รับความคุ้มครอง   และ การจัดการสิ่งแวดล้อม  ประชาชนมีชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี เพื่อเสริมสร้างสุขภาวะสำหรับทุกคนในทุกช่วงวัย และบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร โดยในทุกประเด็นจะมีการกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายสาธารณะ รวมถึงกำหนดเป็นข้อตกลงในพื้นที่ สร้างอาหารที่ปลอดภัย 1 ตำบล 1 ทีม ในการสร้างนักสืบอาหาร Say No GMOs and Gene Editing

ช่วงท้าย นางสาวสุภาภรณ์ ดำรงพันธ์ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ แลกเปลี่ยนแผนบูรณาการภารกิจโดยกขป.มีบทบาทสำคัญ ในเรื่องการประสานได้มาซึ่งบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนบูรณาการไปดำเนินการระดับพื้นที่ รวมถึงการเตรียมแผนงานเพื่อขับเคลื่อนประเด็นมุ่งเป้าสำคัญของเขตพื้นที่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงร่วมกัน