‘ชีวามิตร’ ระดมสนับสนุนอุปกรณ์ ช่วยผู้ป่วยระยะท้ายที่อยากกลับบ้าน รับเครื่องมือไปดูแลแบบประคับประคอง ส่วน รพ.ได้เตียงคืนให้คนไข้ที่จำเป็น
7 เมษายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ชีวามิตรเปิดโครงการ “กลับบ้านอุ่นใจ ฟรีเตียงให้ผู้ป่วยจำเป็น” สนับสนุนอุปกรณ์ให้ผู้ป่วยระยะท้ายที่อยากกลับบ้าน รับเครื่องมือไปใช้ดูแลแบบประคับประคองที่บ้านได้ ช่วยลดภาระงบประมาณ-โรงพยาบาลได้เตียงคืน เพิ่มโอกาสการรักษาผู้ป่วยรายอื่นที่จำเป็น


น.ส.ขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์และสานสัมพันธ์ บริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ชีวามิตรฯ ได้ดำเนินโครงการ “กลับบ้านอุ่นใจ ฟรีเตียงให้ผู้ป่วยจำเป็น” โดยการบริจาคอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ผ้าอ้อม เครื่องให้ยามอร์ฟีน ถังออกซิเจน เพื่อช่วยสนับสนุนให้ผู้ป่วยระยะท้ายสามารถกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ และเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้คนไทยได้เห็นความสำคัญของการวางแผน การดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัวได้ในแบบที่ต้องการ

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาโรคเรื้อรังที่รักษาหายยาก ได้ทำให้ผู้ป่วยระยะท้ายหลายคนต้องมาใช้ชีวิตอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งการดูแลแบบประคับประคองจะเป็นอีกหนึ่งทางออกที่ทำให้ผู้ป่วยสามารถกลับไปใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ที่บ้านได้ สามารถมีคุณภาพชีวิตในระยะท้ายที่ดี และเลือกจากไปได้อย่างมีศักดิ์ศรี ขณะเดียวกันยังจะช่วยลดอัตราการครองเตียงในโรงพยาบาล เพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยที่จำเป็นมีเตียงสำหรับรักษา และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานบริการ ลดภาระงบประมาณด้านสาธารณสุขของประเทศ

 

น.ส.ขนิษฐา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเริ่มต้นจากการที่ได้พูดคุยกับผู้ป่วยระยะท้าย ซึ่งอยากจะกลับไปรักษาดูแลต่อที่บ้าน หากแต่ยังขาดอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ระบบสวัสดิการของภาครัฐไม่ครอบคลุม จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ชีวามิตรเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลักดัน และเกิดเป็นโครงการบริจาคผ้าอ้อมให้กับผู้ป่วยระยะท้าย โดยดำเนินมาระยะเวลากว่า 2-3 ปี

 

ขณะเดียวกันนอกจากการส่งผ้าอ้อมผู้ใหญ่แล้ว ยังมีเครื่องให้ยามอร์ฟีน รวมถึงถังออกซิเจน ที่ได้ส่งไปยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด เพื่อมอบให้กับผู้ป่วยระยะท้ายที่พร้อมจะกลับบ้านแต่ไม่มีอุปกรณ์ ซึ่งช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการอยู่โรงพยาบาล และให้ผู้ป่วยได้ใช้ระยะเวลาสุดท้ายของชีวิตที่บ้านกับครอบครัวของตนเอง พร้อมกันนี้ยังช่วยให้โรงพยาบาลมีเตียงเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับผู้ป่วยที่จำเป็น เช่น เคสอุบัติเหตุ ผ่าตัด หรืออื่นๆ ที่สามารถรักษาให้หายได้

 

“เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล 1 เตียง สามารถรับผู้ป่วยโรคอื่นๆ ได้มากกว่า 6 รายต่อเดือน ดังนั้นโครงการฟรีเตียงนี้ จึงมีเป้าหมายต้องการให้เตียงที่ถูกใช้โดยผู้ป่วยระยะท้ายที่อยากกลับบ้านนั้นเหลือกลายเป็นศูนย์ หรืออย่างน้อยให้เหลือเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เตียงเหล่านี้สามารถไปช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ ได้มากขึ้น ส่วนผู้ป่วยระยะท้ายก็ได้กลับไปดูแลแบบประคับประคองที่บ้าน โดยมีอุปกรณ์ครบถ้วนไม่ลำบาก” น.ส.ขนิษฐา ระบุ

 

น.ส.ขนิษฐา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ชีวามิตรฯ ยังไม่ได้มีเฉพาะโครงการบริจาคอุปกรณ์เท่านั้น แต่ยังมีการดำเนินกิจกรรม “วิชาเพื่อนตาย” ที่เพิ่งเริ่มต้นเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเป็นการสอนทักษะด้านการสื่อสารให้กับแพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ รวมไปถึงจิตแพทย์ ที่มีความเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยระยะสุดท้าย ให้มีความเข้าใจในเรื่องของการสื่อสารกับผู้ป่วย เพื่อที่จะทำความเข้าใจกับผู้ป่วยว่าจะตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตระยะสุดท้ายของตนเองอย่างไร

 

“ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคเรื้อรังเป็นจำนวนมาก โดยมากที่สุดคือโรคมะเร็ง ซึ่งการรักษาให้หายขาดนั้นเป็นเรื่องยาก ฉะนั้นเราจึงไม่ได้ช่วยเหลือเพียงผู้สูงอายุเท่านั้น หากแต่โครงการนี้ยังจะช่วยดูแลกลุ่มคนอายุน้อย ไปจนถึงเด็กเล็ก เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ด้วย โดยผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูล หรืออ่านเรื่องราวต่างๆ เพิ่มเติมได้ทางเพจของ ชีวามิตร” น.ส.ขนิษฐา ระบุ