สช. ร่วมกับ สสส.จัดเวทีพัฒนาศักยภาพครูแกนนำเครือข่ายโรงเรียนนวัตกรรมลดปัจจัยเสี่ยง Protect New Gen เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สช. ร่วมกับ สสส. กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ โดยเครือข่ายโตไปไม่สูบ ศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว จัดเวทีพัฒนาศักยภาพครูแกนนำเครือข่ายโรงเรียนนวัตกรรมลดปัจจัยเสี่ยง Protect New Gen เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า  ณ โรงแรมเซาท์เทอร์นแอร์พอร์ท อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การอบรมเชิงปฏิบัติการ ห้องเรียนครูนวัตกรรม Protect New Gen ให้กับกลุ่มครูโรงเรียนในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 24 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกะทู้ โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน โรงเรียนปลายพระยาวิทยาคม โรงเรียนสภาราชินี โรงเรียนควนโดนวิทยา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา2 โรงเรียนปากพนัง โรงเรียนหัวไทรบำรุงราษฎร์ โรงเรียนสตรีพัทลุง โรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ โรงเรียนมหาวชิราวุธ โรงเรียนสายยิดวิทยามูลนิธิ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาคาร โรงเรียนเดชะปัตตนยานุกูล โรงเรียนสตรียะลา โรงเรียนอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ โรงเรียนบ้านศรีนคร โรงเรียนบ้านระตะ โรงเรียนสิงหนครวิทยานุสรณ์ โรงเรียนบ้านหนองสองพี่น้อง โรงเรียนพัฒนาศาสตร์มูลนิธิ โรงเรียนศรีบางลางวิทยานุสรณ์ โรงเรียนท่าใหญ่วิทยา โรงเรียนบ้านจุโป และโรงเรียนบ้านศรีนคร รวมจำนวน 32 คน โดยมีผศ.ดร.วรภาคย์ ไมตรีพันธ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพันธกิจสังคม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี นายฮาริส  มาศชาย ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว  เป็นวิทยากรการอบรมในครั้งนี้

ห้องเรียนครูนวัตกรรม Protect New Gen เป็นกระบวนการ UP SKILL สู่การเป็น Facilitator บนฐานทฤษฎี “การเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง” (Transformative Learning ) ภายใต้ ครูนวัตกรรู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้า ด้วยเทคนิคการเป็นกระบวนกรสร้างการเรียนรู้ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้เรียน พร้อมสามารถนำการออกแบบข้อตกลงหรือธรรมนูญสถานศึกษาร่วมขับเคลื่อนการทำงานของโรงเรียนนวัตกรรมลดปัจจัยเสี่ยง Protect New Gen ผ่านการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถามความรู้สึกเพื่อให้เข้าใจในความคิดผ่าน 3 ระดับ ได้แก่ Explain (การอธิบาย) Explore (การลงมือทำหรือค้นหา) Reflecting (การสะท้อนความคิด)


หลักสูตรTrain the Trainer เป็นหลักสูตรที่ช่วยพัฒนาครูพี่เลี้ยงและผู้นำชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงบุหรี่ไฟฟ้า ที่ให้ทัศนคติ ความรู้ ทักษะ พัฒนาจุดแข็ง พรสวรรค์ที่สร้างสรรค์สิ่งดี ๆที่งดงามให้ผู้คนให้เติบโตผ่านการเรียนรู้ Workshop และการแบ่งปันในกลุ่มกิจกรรมร่วมกันให้เกิดเป็นเครือข่ายโรงเรียนนวัตกรรมลดปัจจัยเสี่ยง Protect New Gen และ ผู้นำการเปลี่ยนแปลงในประเด็นทางสุขภาพเพื่อขยายผลไปยังเครือข่าย ส่งผลให้เกิดการออกแบบการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง เกิดการเรียนรู้จิตวิทยาเข้าใจเด็ก GenZ การสื่อสารผ่านสุนทรียสนทนา (dialogue)  กับการเรียนรู้ที่สามารถเปลี่ยนแปลงกรอบของปัญหา ชุดของปัญหา หรือสมมุติฐานและผลลัพธ์แบบเดิมๆ การสะท้อนตัวเอง (self-reflection) พร้อม Facilitator and Trainer สร้างห้องเรียนให้มีชีวิต และการออกแบบการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม ส่งผลให้เกิดการรับฟังอย่างลึกซึ้ง ด้วยการเปิดใจ เปิดหู เปิดตา การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่จะเอื้ออำนวยให้เกิดการเรียนรู้ การจัดและสร้างบรรยากาศแวดล้อมที่เหมาะสม การออกแบบกระบวนการอย่างมีส่วนร่วม พร้อมเกิดการกระตุ้นให้ผู้เรียนแบ่งปันการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น โดยมีเครื่องมือตัวอย่าง บอร์ดเกม “โตไปไม่สูบ” (สนามการพูดคุยแลกเปลี่ยนทรงพลัง) ส่งผลต่อการกิจกรรมการเรียนรู้และฝึกฝน ที่สำคัญได้มีการเรียนรู้แนวปฏิบัติการนำธรรมนูญสุขภาพสถานศึกษา ผ่านกรอบแนวคิดหลักของธรรมนูญสุขภาพสถานศึกษาสู่ข้อตกลงร่วมและแนวทางการออกแบบ และสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ พร้อมร่วมออกแบบแผนปฏิบัติงานของเครือข่ายเฝ้าระวังปัจจัยเสี่ยงในโรงเรียน Protect New Gen โตไปไม่สูบ

////เครือข่ายโตไปไม่สูบ////


 17 กันยายน 2567