สช.ประชุมพิจารณากำหนดแนวทางการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.


สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ“การทำแผนขับเคลื่อนประเด็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า”ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณะประเด็นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวนกว่า 80 ท่าน อาทิ ศ.นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ นพ. วันชาติ ศุภจัตุรัส ผศ.ดร. ลักขณา เติมศิริกุลชัย ฯลฯ หน่วยงานที่เข้าร่วม อาทิ กรมควบคุมโรค สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ กรมสรรพสามิต กรมศุลกากร กระทรวงศึกษาธิการ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักอนามัย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้มติสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นเกิดการดำเนินงานและมีผลสำเร็จตามข้อมติต่างๆ บนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อร่วมกันระดมความเห็นและพิจารณากำหนดแนวทางการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกัน ทั้งนี้มีการเกริ่นนำที่มาที่ไป “ทำไมจึงต้องปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า”  โดย ศ.พญ.สุวรรณา  เรืองกาญจนเศรษฐ์ ประธานคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณะประเด็นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า


นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวเปิดงานว่า ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในสังคม “หากต้องการเห็นอนาคตเยาวชนเป็นอย่างไรให้ใส่สิ่งนั้นเข้าไปในหลักสูตร” หากต้องการให้เกิดการปกป้องเด็กและเยาวชนเป็นอย่างไรให้ใส่สิ่งนั้นเข้าไปในแผนงาน

ด้าน ผศ.ดร.ลักขณา เติมศิริกุลชัย รองประธานคณะกรรมการพัฒนานโยบายสาธารณะประเด็นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า กล่าวตอนหนึ่งว่า ประทับใจการทำงานของ สช. พวกเราได้กำหนดนโยบายขึ้นมาจากพวกเราทุกคนและนำข้อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และอยู่ระหว่างเสนอเข้ามติคณะรัฐมนตรี การประชุมครั้งนี้เพื่อให้เกิดการนำข้อเสนอลงสู่การปฏิบัติจริงได้ 


นอกจากนี้ในเวทีมีการนำเสนอผลการทำงานที่ผ่านมาที่สอดคล้องกับประเด็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยผู้แทนหน่วยงาน ได้แก่ สสส. กรมควบคุมโรค พศย. กระทรวงดิจิทัลฯ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและชี้แจงกระบวนการจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็นที่ผ่านมาโดย นายสมเกียรติ พิทักษ์กมลพร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับชาติ หลังจากนั้นมีการแบ่งกลุ่มย่อยตามข้อเสนอประเด็นการปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าจำนวน 5 กลุ่ม ได้แก่ การสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ถึงภยันตรายของบุหรี่ไฟฟ้าการเฝ้าระวังการกำกับสื่อและการเป็นแบบอย่างที่ดีในการไม่สูบบุหรี่ไฟฟ้าการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพและจริงจัง  การมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคสังคม และภาควิชาการที่เกี่ยวข้องกับกลไกในระดับชุมชนให้เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดบุหรี่ไฟฟ้า และคงไว้ซึ่งนโยบายห้ามนำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าและการป้องกันการแทรกแซงนโยบายด้านยาสูบ และมีผู้แทนนำเสนอในแต่ละกลุ่ม รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นช่วงท้ายเพื่อเติมเต็มข้อเสนอร่วมกัน



 17 กันยายน 2567