สมัชชาสุขภาพจังหวัดสงขลาชูวาระ "พลิกโฉมพลังพลเมืองสงขลาเพื่อสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน"
10 ตุลาคม 2567
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

วันที่10 ตุลาคม 2567 สมัชชาสุขภาพจังหวัดสงขลาชูวาระ "พลิกโฉมพลังพลเมืองสงขลาเพื่อสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน" 


โดยเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมคู่ขนานไปกับสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ปี ๒๕๖๗ ประเด็น "พลิกโฉมกำลังคนเพื่อสังคมสุขภาวะ" จัดการประชุมสมัชชาจังหวัดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๗ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๔.๓๐ น.ณ ห้อง oxford ชั้น ๑ เฟส ๓ โรงแรมคริสตัล หาดใหญ่ จ.สงขลา ผู้เข้าร่วม ๑๑๐ คน ประกอบด้วยคณะทำงาน ตัวแทน อปท. องค์กรวิชาชีพ สถาบันวิชาการ ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน รพ.สต.ถ่ายโอน และ สนง.คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ


กิจกรรมสำคัญ ช่วงเปิดงานเริ่มด้วยการนำเสนอ VTR “บ้านสร้างสุขชุมชน โดยอบจ.สงขลา“ แสดงให้เห็นความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆในการปรับสภาพบ้านเพื่อคนพิการในพื้นที่จังหวัด เป็นตัวอย่างบริการสาธารณะแบบมีส่วนร่วม จากนั้นเป็นปาฐกถาพิเศษ “พลิกโฉมกำลังคนสุขภาพเพื่อสังคมสุขภาวะจังหวัดสงขลา”  โดย นายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขต ๑๒ อดีตผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ นำเสนอตัวอย่างพลเมือง "หน่อคำ" สะท้อนพลังคนตัวเล็กๆที่แม้เป็นคนพิการแต่ไม่ได้เป็นภาระหากเป็นกำลังคนสำคัญในระบบสุขภาพชุมชน และชี้ให้เห็นว่าสุขภาพคือสุขภาวะที่จะต้องอาศัยความร่วมมือของหลายภาคส่วนในการแก้ปัญหาแบบองค์รวม อาศัยหัวใจความเป็นมนุษย์และความเท่าเทียมกันเป็นพื้นฐานเชื่อมโยงผู้ที่เกี่ยวข้อง


รศ.ดร.จุฑารัตน์ สถิรปัญญา ทีมวิชาการสมัชชาสุขภาพจังหวัด นำเสนอ “ความเป็นมา พัฒนาการ และร่างมติสมัชชาสุขภาพจังหวัดสงขลา: พลิกโฉมพลังพลเมืองสงขลาเพื่อสังคมสุขภาวะที่ยั่งยืน” ชี้ประเด็นปัญหาสังคมสูงวัย ปัญหาด้านโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ความกระจุกตัวของบุคลากรวิชาชีพ และชี้ว่าการดูแลประชากรของวิชาชีพต่างๆที่ควรขยายกรอบคิดรองรับแต่ละกลุ่มประชาชรหรือประชากรเฉพาะอีกด้วย


ทั้งนี้ สมัชชาสุขภาพจังหวัดมีกรอบทิศทางเชิงนโยบาย (Policy Statement) ก็คือ ระบบสุขภาพมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน บนพื้นฐานสุขภาวะกาย จิต สังคม ปัญญา และสภาพแวดล้อม ที่เอื้อต่อการดำรงชีวิต ซึ่งต้องอาศัยการร่วมพลังของพลเมืองและภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนผ่านการจัดการกำลังคนแนวใหม่ ทำงานแบบทีมสหวิชาชีพที่มีคุณภาพด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ยกระดับบริการสุขภาพปฐมภูมิให้เป็นบริการหลัก ควบคู่กับการเชื่อมโยงระบบบริการให้เข้าถึงปัจจัยและสิทธิพื้นฐานเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างครบวงจรไร้รอยต่อ โดยการเสริมพลังบุคลากรวิชาชีพและไม่ใช่วิชาชีพให้เป็นพลเมืองมีสมรรถนะและทัศนคติสอดคล้องกับการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบสุขภาพที่เน้นการประสานเชื่อมโยงไปสู่คุณภาพชีวิต นำภูมิปัญญาและทรัพยากรท้องถิ่นสร้างมูลค่าและคุณค่าสนับสนุนการบริการในรูปแบบที่หลากหลาย มีการกระจายตัวของบุคลากรและทีม สร้างการมีส่วนร่วมและร่วมมือกันเสริมสร้างศักยภาพประชาชนให้มีความรอบรู้และทักษะทั้งด้านสุขภาพและทักษะชีวิตที่นำสู่การเปลี่ยนแปลง โดยมีกลไกสนับสนุนนโยบาย ดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง


โดยมีข้อเสนอเชิงนโยบายสำคัญ ประกอบด้วย

๑. การยกระดับศักยภาพประชาชนให้เกิดความรอบรู้ 

๒. การพัฒนาระบบบริการไร้รอยต่อ 

๓. ยกระดับพลัง และสมรรถนะ ของพลเมือง บุคลากรวิชาชีพและไม่ใช่วิชาชีพสุขภาพ

๔.การส่งเสริมภูมิปัญญา มูลค่า และคุณค่าทรัพยากรท้องถิ่น 

๕.กำหนดนโยบาย แผน แนวทางการปฏิบัติ ที่มีความเป็นไปได้ในปฏิบัติการจริง 


ผู้เข้าร่วมเติมเต็มข้อเสนอและร่วมเสนอตัวร่วมขับเคลื่อนมติสมัชชาฯ ดังกล่าว โดยมีนายสมเกียรติ พิทักษ์กมลพร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะระดับชาติ สช. ประมวลภาพรวมของข้อเสนอแนะ นายสุทธิพงษ์ วสุโสภาพล รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ สช. เชื่อมโยงการขับเคลื่อนกับสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ และเสริมพลังการขับเคลื่อนโดย นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ผศ.วีระศักดิ์ พุทธาศรี ร่วมให้กำลังใจกับเครือข่ายในพื้นที่


ที่ประชุมยังได้ส่งมอบข้อเสนอเชิงนโยบายและให้ข้อเสนอแนะโดยภาคียุทธศาสตร์ ประกอบด้วยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ผู้แทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ผู้แทนนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสงขลา(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด


ช่วงสุดท้าย พิธีปิด มีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมในการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพจังหวัด นำโดยนายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และผู้แทนภาคีเครือข่าย พร้อมบันทึกภาพร่วมกัน


ชมกิจกรรมย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/NHCO.thai?locale=th_TH