ทุก 2 นาทีมี 1 คนตายบน 'ถนน' WHO ระบุเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ หนุนทั่วโลกสร้างถนนให้ปลอดภัย มุ่งลดอุบัติเหตุเหลือ 'ครึ่ง' ใน 8 ปี
4 กรกฎาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

WHO เผยข่าวดีหลังสมาชิกสหประชาชาติเห็นพ้อง เดินหน้ายุทธศาสตร์ร่วมสร้างถนนปลอดภัยให้เกิดขึ้นทั่วโลก วางเป้าหมายร่วมกันภายในปี 2573 ลดอุบัติเหตุการเจ็บ-ตายบนท้องถนนลงให้ได้อย่างน้อย 50% ผงะตัวเลขคนตายจากการเดินทาง 1 ศพในทุก นาที


องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกมาเปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 พบว่าปัจจุบันในระยะเวลา 1 ปี จะมีคนตายจากอุบัติเหตุบนท้องถนนมากถึง 1.3 ล้านคน หรือคิดเป็นผู้เสียชีวิต 1 คน ในทุกๆ 2 นาที และยังพบอีกว่า 90% ของผู้คนที่ตายจากอุบัติเหตุนั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงระดับปานกลาง

หรือหากมองนับตั้งแต่มีการประดิษฐ์ ผลิตรถยนต์ขึ้นมาในประวัติศาสตร์โลก รถยนต์ก็ทำให้ผู้คนตายไปแล้วถึง 50 ล้านคน เป็นจำนวนที่มากกว่าคนตายในสงครามโลกครั้งที่ 1 หรือมากกว่าโรคอุบัติใดๆ ก็ตามที่เคยเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ 

อีกด้านก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การเดินทาง การเคลื่อนย้าย การขนส่งผู้คนด้วยรถยนต์ ที่ต้องใช้ถนนในการขับเคลื่อน ยังเป็นสิ่งจำเป็นทั้งในปัจจุบัน และในอนาคต แต่กระนั้นการทำให้ถนนเกิดความปลอดภัย และลดจำนวนการบาดเจ็บล้มตายจากอุบัติเหตุให้ได้ ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ทั้งโลกต้องหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างจริงจัง

ล่าสุด WHO ได้เปิดเผยเรื่องน่ายินดี เมื่อมีปฏิญญาทางการเมือง จากที่ประชุมระดับสูงของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน - 1 กรกฎาคม 2565 ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการรับรองโดยรัฐบาลประเทศสมาชิก ที่ประกาศร่วมกันว่าจะสร้างความปลอดภัยบนถนน และยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นร่วมกันที่จะลดการเสียชีวิตและการบาดเจ็บจากถนนให้ได้ 50% ภายในปี 2573 ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของการสร้างถนนที่ปลอดภัยเพื่อการสัญจรเดินทางอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ WHO จะเป็นผู้ผลักดันในฐานะหัวเรือหลักด้านความปลอดภัยทางถนนของสหประชาชาติ ซึ่งสนับสนุนให้เกิดการประชุมระดับสูงครั้งนี้ โดยการประกาศดังกล่าวเรียกร้องให้มีการพัฒนาความปลอดภัยบนถนน และให้ทุนสนับสนุนแผนระดับชาติ และระดับท้องถิ่นของแต่ละประเทศด้วย

ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ชี้แจงว่า ความปลอดภัยทางถนนส่งผลกระทบต่อทุกคน เพราะทุกคนก้าวเท้าออกจากบ้านลงสู่ถนน เพื่อเดินทางไปสู่จุดหมายปลายทางต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน สถานที่ทำงาน หรือการใช้ชีวิตในทุกวัน แต่ทว่าระบบขนส่งก็ยังไม่มีความปลอดภัย และทุกการเดินทางยังคงมีอันตราย

“ความตายบนท้องถนนไม่ควรจะเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ซึ่ง WHO ต้องการให้รัฐบาลของแต่ละประเทศสมาชิก ดำเนินการตามปฏิญญาทางการเมือง เพื่อมุ่งหน้าตามวิสัยทัศน์การลดอุบัติเหตุ เสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตของผู้คนจากท้องถนนให้ได้” ทีโดรส ระบุ

เอเตียน ครูก ผู้อำนวยการแผนกกำหนดสุขภาพทางสังคม WHO ย้ำว่า การเสียชีวิตของประชากรบนท้องถนน ทำให้แต่ละประเทศต้องสูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 3% ของ GDP ในแต่ละปี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่อง “ยอมรับไม่ได้” สำหรับการสูญเสียที่เกิดขึ้นเพียงเพราะพวกเขาต้องเดินทางบนท้องถนน

ดังนั้น การให้ความปลอดภัยจึงเป็นหัวใจสำคัญของระบบขนส่ง และเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนที่แต่ละประเทศต้องดำเนินการอย่างจริงจัง พร้อมทั้งแสวงหาความร่วมมือระหว่างกันเพื่อช่วยชีวิตผู้คนให้ได้ ซึ่งอนาคตจะต้องเป็นถนนเพื่อการใช้ชีวิต ไม่ใช่ถนนที่คร่าชีวิตอีกต่อไป 

สำหรับปฏิญญาการเมืองดังกล่าว มาจากวงประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ที่มีมติให้ประกาศ Decade of Action for Road Safety 2021-2030 หรือเป็นทศวรรษแห่งการดำเนินการร่วมกันของประเทศสมาชิก องค์การอนามัยโลก และคณะกรรมการระดับภูมิภาคของสหประชาชาติ ด้านความปลอดภัยทางถนน เพื่อให้เป็นแผนพัฒนาระดับโลกร่วมกัน

ในส่วนของแผนการดังกล่าว เรียกร้องให้มีการปรับปรุงถนน ออกแบบถนนและยานพาหนะให้มีความปลอดภัย รวมไปถึงการปรับปรุง บังคับใช้กฎหมาย และการจัดหาแนวทางการช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที ควบคู่ไปกับการส่งเสริมการขนส่งทางถนนที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการวางผังเมือง และวิศวกรด้านโครงสร้างต่างๆ จะต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัย ให้เป็นค่านิยมหลักในโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทั้งหมด ขณะที่ภาคธุรกิจเองก็สามารถมีส่วนร่วมได้เช่นกัน ด้วยการส่งเสริมความปลอดภัยทางถนน โดยใช้หลักการที่คิดถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรกของห่วงโซ่ธุรกิจ


ที่มาhttps://www.who.int/news/item/30-06-2022-new-political-declaration-to-halve-road-traffic-deaths-and-injuries-by-2030-is-a-milestone-achievement