เปิดแผนการพัฒนา 'ชุมพรโมเดล' ใช้ฐานเกษตรดันเศรษฐกิจฐานราก เคลื่อน '5+1' ท่องเที่ยว-คมนาคม ผนึก 3 พลัง รัฐ-วิชาการ-ประชาชน

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

เปิดเผยการพัฒนา "ชุมพรโมเดล" ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5+1 สร้างความยั่งยืนรายได้ เศรษฐกิจฐาก เพิ่มคุณภาพชีวิต ยกระดับการเกษตร-ท่องเที่ยว-คมนาคม-สิ่งแวดล้อม วางเป้าสู่ชุมพรเมืองน่าอยู่ 


นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า แผนพัฒนาจังหวัดชุมพร ..2566-2570 มีเป้าหมายการพัฒนาคือ "ชุมพร เมืองน่าอยู่ เศรษฐกิจดีและมีคุณค่า มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน" โดยได้ขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัด ตามยุทธศาสตร์ "5+1"


ทั้งนี้ ประกอบด้วย 1. การเสริมสร้างเศรษฐกิจของจังหวัดให้เติบโตอย่างต่อเนื่องมั่นคง จากฐานการเกษตร การค้า การบริการ และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างเข้มแข็ง ด้านการเกษตรทันสมัย การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการเกษตร เช่น ดาวเทียมเพื่อการเกษตร และมุ่งเน้นการเกษตรปลอดภัย 1) ลด การใช้สารเคมี และ 2) เพิ่ม คือ การทำโครงการ 1 แปลงเกษตร/คน จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้กว่า 4,000 ล้านบาท/ปี และการส่งเสริมการเพิ่มแปลงเกษตรปลอดภัย




2. การยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวฝั่งอ่าวไทย อันดามัน อาเซียน และนานาชาติ 3. การพัฒนาเมืองที่น่าอยู่ โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม โลจิสติกส์ ที่สะดวก ปลอดภัยได้มาตรฐาน และเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายคมนาคมที่มีประสิทธิภาพ 4. การสร้างคนคุณภาพ การพัฒนาสังคมแห่งความสันติสุข ปลอดภัย และการพัฒนาชุมชนให้มีความมั่นคงตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


5. การบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุล รองรับการเติบโตของคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ขณะที่ "+1"  คือ การขับเคลื่อนการพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่


.กนก วงษ์ตระหง่าน รองประธานคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการ "ชุมพรโมเดล" ต้องได้รับความร่วมมือ จาก 3 ภาคส่วน ได้แก่ 1. การขับเคลื่อนในพื้นที่ โดยเกษตรกร 2. การดำเนินงานของมหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร ในการแก้ไขปัญหาของเกษตรกร โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม และ 3.ความร่วมมือของส่วนราชการในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน




สำหรับ .ชุมพร มีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องการแก้ไข คือ ด้านรายได้ของประชาชนในพื้นที่ โดยมีคณะกรรมาธิการ เป็นกลไกในการเชื่อมต่อความร่วมมือในการแก้ไขปัญหา โดยมีเป้าหมายในการขับเคลื่อนชุมพรโมเดล ให้เกษตรกรมีรายได้ครัวเรือน เพิ่มขึ้นมากกว่า 1 หมื่นบาท/เดือน และมีรายได้อย่างยั่งยืน


ด้าน นายฐิระ ทองเหลือ หัวหน้าชุดโครงการวิจัย กล่าวว่า ความคืบหน้าของการดำเนินงาน โครงการ "ชุมพรโมเดล" จากสโลแกนคือเข้าใจ เข้าถึง ลงมือทำ ดำเนินการ 2 พื้นที่ ได้แก่ 1. อำเภอท่าแซะ จำนวน 5 ตำบล 200 ครัวเรือน 2. อำเภอเมือง 100 ครัวเรือน


"การดำเนินการวิจัย หากพบปัญหาจะร่วมกันแก้ไข ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม พร้อมส่งต่อความรู้ให้กับชุมชน ด้วยการส่งเสริมชุมชน จัดให้มีการอบรมเชิงปฎิบัติการ และเพิ่มการจัดทำมาตรฐานด้านต่างๆ เช่น GAP รวมถึงมาตรฐานเพื่อการส่งออกสู่ประเทศยุโรป" นายฐิระ กล่าว

 16 สิงหาคม 2565