WHO วางไกด์ไลน์ใหม่สู้ 'วัณโรค' มุ่งให้ทุกประเทศดึงพลังประชาชน เป็น 'เจ้าของร่วม' พัฒนาแผนงาน ตอบสนองตรงความต้องการชุมชน
25 สิงหาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

WHO เตรียมออกแนวทางใหม่ให้แต่ละประเทศพัฒนากลยุทธ์สู้ "วัณโรค" ภายในสิ้นปีนี้ มุ่งเน้นดึงพลังภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เป็นศูนย์กลางแผนยุทธศาสตร์ ตอบสนองความต้องการแก้ปัญหาได้โดยตรง 


องค์การอนามัยโลก (WHO) เตรียมออกแนวทางใหม่สำหรับการสนับสนุนการวางแผนเชิงกลยุทธ์ระดับชาติ เพื่อให้เกิดการตอบสนองต่อวัณโรค โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาแผนยุทธศาสตร์วัณโรคแห่งชาติ (NSP) ของแต่ละประเทศ 


สำหรับแนวทางใหม่ในการต่อสู้กับวัณโรคของ WHO จะเป็นแนวทางให้รัฐบาลนานาประเทศได้นำไปใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพของประเทศตนเอง ซึ่งรูปแบบจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนของสังคม เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกับการทำงานป้องกันวัณโรค


ดร.เทเรซา คาซาเอวา ผู้อำนวยการโครงการวัณโรค WHO เปิดเผยว่า แนวทางใหม่สำหรับวัณโรค ปรับปรุงจากแนวทางเดิมในปี 2558 ที่จะเน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นของทุกภาคส่วน ในการเข้าร่วมพัฒนา NSP อย่าครอบคลุม เพื่อให้เกิดการเป็นเจ้าของร่วมในการพัฒนา และร่วมวางระบบบริการสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับวัณโรค เพื่อให้เกิดการตอบสนองที่ตรงกับความต้องการของประชาชนในแต่ละชุมชน


แผนยุทธศาสตร์ระดับชาติสำหรับวัณโรค จะเป็นเครื่องมือสำคัญที่กำหนดกลยุทธ์ การแทรกแซง และการประสานงานระหว่างทุกภาคส่วน โดยเริ่มจากการวางเป้าหมายระดับชุมชนมาสู่ระดับภูมิภาค และนำไปสู่เป้าหมายระดับชาติ ซึ่งจะเป็นการระดมทรัพยากรที่มีเพื่อตอบสนองต่อวัณโรคผู้อำนวยการโครงการวัณโรค WHO กล่าว


ดร.เทเรซา ยังระบุด้วยว่า สำหรับคำแนะนำดังกล่าวจะเผยแพร่รายละเอียดอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ภายในสิ้นปี 2565 


สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลล่าสุดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พบว่าตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา มีผู้ป่วยวัณโรคเฉลี่ยอยู่ที่ 1 แสนคน/ปี มีผู้เสียชีวิตจากวัณโรคเฉลี่ย 1.1 หมื่นคนต่อปี ขณะเดียวกันมีผู้ป่วยขึ้นทะเบียนรักษา 8.8 หมื่นคน และมีอีก 1.7 หมื่นคนที่ไม่ได้รับการวินิจฉัย


ที่มา: https://www.who.int/news/item/16-08-2022-who-releases-updated-guidance-on-national-strategic-planning-for-tuberculosis