
วธ.ผลักดัน 'Influencer ชุมชน' ปั้นคนในพื้นที่เป็น 'นักเล่าเรื่อง' ถ่ายทอดความโดดเด่นน่าสนใจ กระตุ้นศก.-การท่องเที่ยวชุมชน29 สิงหาคม 2565
วธ.ปั้น Influencer รุ่นใหม่ เล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ดึงนักท่องเที่ยวรู้จัก อัตลักษณ์-ผลิตภัณฑ์-ภูมิปัญญา-อาหาร-ประเพณี-แหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ผ่านสื่อออนไลน์ พร้อมจัดทำผลงานเผยแพร่สู่ระดับประเทศ
นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยในพิธีเปิดการอบรมเตรียมความพร้อมต่อยอดสู่การเป็น “Influencer ชุมชน” โครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2564-2565 วธ.ได้ดำเนินการพัฒนายกระดับชุมชนคุณธรรมฯ ให้เป็นชุมชนที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม หรือที่เรียกว่า “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปีละ 10 ชุมชน รวม 20 ชุมชน
ทั้งนี้ เพื่อเป็นการต่อยอดโครงการดังกล่าว วธ. จึงจัดโครงการชุมชนแชมป์เปี้ยน นักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เพื่อพัฒนาศักยภาพเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ให้มีคุณภาพ ความคิดสร้างสรรค์ ใส่ใจนวัตกรรม พร้อมทั้งมีทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี สามารถสร้างสรรค์สื่อออนไลน์ที่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน
ขณะเดียวกันสามารถถ่ายทอดเรื่องราวความโดดเด่นน่าสนใจ ความภาคภูมิใจ และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้ไปเยี่ยมเยือนยังชุมชนของตน ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ส่วนบุคคล เป็นแบบอย่างสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ในชุมชน เกิดการรับรู้และแรงกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวชุมชน สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน ให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน
สำหรับโครงการดังกล่าว วธ. ได้บูรณาการความร่วมมือกับบริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จัดอบรมความรู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น เวิร์คช็อปพลังของการเล่าเรื่อง บอกเล่าวิธีการดึง “ของดี” ออกมาเล่าอย่างไรให้ตรงใจคนในโลกออนไลน์ ร่วมพูดคุยและแชร์ประสบการณ์กับ Influencer เทคนิคในการสร้างไวรัล มาร์เก็ตติ้ง สำหรับ Influencer มือใหม่ เป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการจังหวัดละ 3 คน รวม 228 คน
นางยุพา กล่าวว่า ผู้เข้าร่วมโครงการจะจัดทำคลิปผลงานส่งประกวด และจะดำเนินการคัดเลือกโดยคณะกรรมการให้เป็น 10 สุดยอดนักเล่าเรื่อง “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” นำไปสู่การทำผลงานเผยแพร่ร่วมกับบริษัทในเครือ กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นำเสนอสู่ระดับประเทศต่อไป
“วธ.หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการดังกล่าว จะสามารถส่งเสริมเยาวชนให้กลายเป็นผู้มีอิทธิพลทางความคิด (Influencer) สามารถถ่ายทอดเรื่องราวความโดดเด่นและน่าสนใจในชุมชนของตนเอง ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักความเป็นมาของชุมชน อัตลักษณ์ ผลิตภัณฑ์ ภูมิปัญญา อาหาร เทศกาลประเพณี ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในชุมชน ผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ส่วนบุคคล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ” ปลัด วธ. กล่าว