ยัน 'พระสงฆ์' ออกกำลังกายได้ ทั้ง 'เดินจงกลม' ไปจนถึง 'ยกเวท' ให้สำรวม-เหมาะสมกับสมณเพศ เพื่อสุขภาพดี-ป้องกันโรค NCDs
13 กันยายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

โรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ ถวายคำแนะนำการ "บริหารขันธ์" ออกกำลังกายของพระสงฆ์ เพื่อช่วยป้องกันการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ทั้งอ้วน-เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง-โรคทางระบบหายใจ


นพ.อาคม ชัยวีระวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงฆ์ เปิดเผยว่า การออกกำลังกายของพระภิกษุสงฆ์นั้นสามารถทำได้ แต่ต้องบริหารร่างกายด้วยความสำรวมเหมาะสมกับสมณเพศ ในสถานที่รโหฐาน โดยการออกกำลังกายที่เหมาะสมในพระสงฆ์ส่วนใหญ่ จะเป็นการนำกิจวัตรประจำวันของพระภิกษุสงฆ์มาเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิบัติ  เช่น การเดินบิณฑบาต การเดินจงกลม การกวาดลานวัด


ทั้งนี้ จากการสำรวจสถิติสุขภาพพระสงฆ์ของโรงพยาบาลสงฆ์ ปีงบประมาณ 2565 (ตุลาคม 2564 – มีนาคม 2565) พบพระสงฆ์สามเณรอาพาธด้วยโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 822 รูป


"เพื่อสุขภาพที่ดีของพระสงฆ์และป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) แนะพระสงฆ์บริหารขันธ์อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน เพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน ซึ่งจะทำให้น้ำหนักลดลง จำกัดการฉันอาหารรสหวาน มัน เค็ม เพื่อลดปริมาณน้ำตาลกลูโคสในเลือด และลดระดับความดันโลหิต" นพ.อาคม กล่าว


ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นต่อสุขภาพ และสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ ด้วยปัจจุบันวิธีการออกกำลังกายของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไปคนรุ่นใหม่นิยมออกกำลังกายโดยการเข้าฟิตเนส ออกกำลังกายเองที่บ้าน ที่สวนสาธารณะ หรือ เปิดดูคลิปแล้วฝึกทำตาม และการออกกำลังกายแบบ weight training เพื่อช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ทำให้มีรูปร่างที่ดูดี


อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักตัวและแผ่นเหล็ก (weight training) ในพระสงฆ์ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสวยงามของร่างกายเหมือนกับฆราวาสทั่วไป แต่เป็นการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ หรือเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้ร่างกายแข็งแรง


ในส่วนประเด็นสุขภาพของพระสงฆ์ ปัจจุบันหลายหน่วยงานได้ร่วมกันขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดสุขภาวะที่ดีในหมู่พระสงฆ์ทั่วประเทศ ทั้งการฉันอาหาร และการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับพระสงฆ์ สามเณร รวมไปถึงภิกษุณี โดยล่าสุดในการประชุมคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 12 ..ที่ผ่านมา ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธาน คสช. เป็นประธานการประชุม ได้มีมติเห็นชอบแนวทางการทบทวนและจัดทำธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ฉบับที่ 2


ทั้งนี้ เพื่อทบทวนและปรับปรุงธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ ..2560 ให้เป็นกรอบแนวทางปฏิบัติในการดูแลสุขภาวะของพระสงฆ์ ที่คณะสงฆ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันขับเคลื่อน ตั้งแต่ปี 2561 ถึงปัจจุบัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอแต่งตั้งคณะทำงานวิชาการทบทวนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่ง ..2560