25 ก.ย. 'วันเภสัชกรโลก' รวมพลังสร้างโลกแห่งสุขภาวะ ย้ำบทบาท 'ร้านยา' เป็นด่านหน้า ให้ความเข้าใจการใช้ยาที่ถูกต้อง
23 กันยายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน รณรงค์เนื่องในวันเภสัชกรโลก 2022 “รวมพลังเภสัชกร ร่วมสร้างโลกแห่งสุขภาวะ


ภก.สมพงษ์ อภิรมย์รักษ์ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) เผยแพร่บทความเนื่องใน วันเภสัชกรโลกหรือ World Pharmacist Day ซึ่งตรงกับวันที่ 25 .. ของทุกปี โดยระบุว่า วันเภสัชกรโลก กำหนดขึ้นในปี 2009 จากสมาพันธ์เภสัชกรรมนานาชาติหรือ International Pharmaceutical Federation (FIP) ในการประชุม FIP Congress เมืองอิสตัลบูล ประเทศตุรกี


ทั้งนี้ ในทุกๆ ปีจะมีการจัดกิจกรรมเพื่อแสดงบทบาทของเภสัชกร ด้วยการดูแลสุขภาพประชาชน โดยมีรูปแบบและภาพรวมการดำเนินงาน ในแต่ละปีที่แตกต่างกัน ซึ่งในปี 2022 นั้นกำหนดไว้ว่า "Pharmacy united in action for a healthier world" หรือตามที่สภาเภสัชกรรมกำหนดว่า "รวมพลังเภสัชกร ร่วมสร้างโลกแห่งสุขภาวะ"


ภก.สมพงษ์ ระบุอีกว่า ความจริงแล้วบทบาทหน้าที่ของเภสัชกรไม่ว่าจะเป็นในเวลาไหนก็ตาม จรรยาบรรณวิชาชีพทางเภสัชกรรมมุ่งหวังให้เกิดผลประโยชน์ และคุ้มครองความปลอดภัยในการใช้ยาของประชาชน ตั้งแต่ต้นน้ำที่มีการผลิตยา ควบคุมคุณภาพขนส่งยามาสู่มือประชาชน




สำหรับเภสัชกรชุมชนที่ปฏิบัติหน้าที่ในร้านยา นับเป็นบริการด้านยาแก่ประชาชนหน้าด่านในแนวราบเฉพาะตัวต่อตัวที่ปะทะกันโดยตรงระหว่างเภสัชกรชุมชนกับประชาชน หน้าร้านยา แต่ก็ยังมีข้อมูลข่าวสารด้านยาในอากาศที่ล่องลอย ทั้งที่เป็นจริงและ/หรือคลาดเคลื่อนจากความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญคือข้อมูลข่าวสารเหล่านั้น ได้เข้าถึงประชาชนได้ง่ายสะดวก จนอาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่ผิดพลาด นำไปสู่การใช้ยาที่ไม่ถูกต้อง และเกิดอันตราย เกิดความเจ็บป่วยที่ไม่พึงประสงค์


"เภสัชกรชุมชนคงต้องปรับตัวเข้าสู่กรอบการให้ความรู้ทางออนไลน์อย่างไรให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนที่บริโภคข่าวสารในอนาคต รวมถึงการส่งมอบยาหรือเข้าถึงประชาชน ภายใต้กรอบจรรยาบรรณวิชาชีพ และกรอบของกฎหมายว่าด้วยยา" ภก.สมพงษ์ ระบุ


ภก.สมพงษ์ ระบุด้วยว่า ในวาระวันเภสัชกรโลกของเดือนกันยายนทุกปี สมาคมเภสัชกรรมชุมชน (ประเทศไทย) ขออำนวยพรให้ทุกท่านดำรงตนเป็นแบบอย่างที่ดีของเภสัชกรชุมชน ติดตาม ส่งต่อ และมอบความปลอดภัยในการใช้ยาสู่ประชาชน ตามจรรยาบรรณวิชาชีพต่อไปอย่างมั่นคงและสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อไป