สธ.-ยธ.-พม.ระดมความช่วยเหลือ ส่งทีมด่วนเร่งเยียวยาสภาพจิตใจ เฝ้าระวังอาการ PTSD 'เหตุกราดยิง' ย้ำงดส่งต่อภาพข่าวกระตุ้นความรู้สึก
6 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กระทรวงสาธารณสุข-ยุติธรรม-พัฒนาสังคมฯ ระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เหตุกราดยิงในศูนย์เด็กเล็ก .หนองบัวลำภู พร้อมสั่งทีมสุขภาพจิต-จิตวิทยา เข้าดูแลผลกระทบด้านจิตใจผู้สูญเสียเร่งด่วน


เมื่อวันที่ 6 .. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนก่อเหตุทำร้ายร่างกายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.นากลาง .อุทัยสวรรค์ .นากลาง .หนองบัวลำภู ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ระบุว่า ได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู ให้อำนวยการเรื่องการดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในครั้งนี้


ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บให้ดำเนินการดูแลรักษาอย่างเต็มที่ รวมถึงประสานส่งต่อโรงพยาบาลอุดรธานีหากเกินศักยภาพ และตั้งทีมเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ดูแลจิตใจผู้สูญเสียอย่างต่อเนื่อง เพื่อเฝ้าระวังอาการภาวะกระทบกระเทือนจิตใจหลังเผชิญเหตุการณ์รุนแรง (PTSD) ซึ่งมีทั้งทีมจาก .หนองบัวลำภู และทีมสนับสนุนจาก .เลย


นพ.โอภาส กล่าวว่า ตนและ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กำลังลงไปติดตามสถานการณ์เรื่องนี้ด้วยตนเอง โดยขอความร่วมมือสื่อมวลชนและผู้ใช้สื่อโซเชียลต่างๆ ไม่นำเสนอหรือส่งต่อภาพหรือเนื้อความที่อาจจะไปกระตุ้นความรู้สึกของผู้สูญเสีย รวมถึงผู้ที่มีอาการเครียดในลักษณะเดียวกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เลียนแบบได้


สำหรับข้อมูลเบื้องต้นเมื่อเวลา 15.30 . มีผู้เสียชีวิตจำนวน 35 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 ราย ได้นำส่งรักษาที่โรงพยาบาลนากลางและโรงพยาบาลหนองบัวลำภูแล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุได้ฆ่าตัวตายพร้อมครอบครัว โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและสั่งการกำชับให้ดูแลผู้บาดเจ็บ รวมถึงครอบครัวของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ


ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม (ยธ.) กล่าวว่า ล่าสุดได้สั่งการให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพลงพื้นที่ โดยร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อเร่งช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย โดยตั้งโต๊ะลงทะเบียนให้การช่วยเหลือและเยียวยา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ในจังหวัดไม่เพียงพอ ก็ให้ประสานกับจังหวัดใกล้เคียงนำเจ้าหน้าที่มาช่วยงานโดยด่วน ซึ่งได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทำงานให้รวดเร็วพร้อมกับประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด


ในส่วนของการช่วยเหลือตาม ...ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จําเลยในคดีอาญา ผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าตอบแทนการเสียชีวิต 30,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดูไม่เกิน 30,000 บาท และค่าเสียหายอื่น 30,000 บาท รวม 110,000 บาท ส่วนผู้เสียหายกรณีบาดเจ็บ จะได้รับค่าใช้จ่ายที่จําเป็นในการรักษาพยาบาลตามจริงไม่เกิน 40,000 บาท ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ 20,000 บาท ค่าขาดประโยชน์ทํามาหาได้ คิดตามระยะเวลา และค่าแรงขั้นต่ำ และค่าตอบแทนความเสียหายอย่างอื่นไม่เกิน 30,000 บาท


ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ได้สั่งการด่วนให้รองปลัดกระทรวง พม. และรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ลงพื้นที่ไปดูที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด และระดมเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. จากจังหวัดหนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี และพิษณุโลก ไปร่วมกันช่วยเหลือด้วย


นายจุติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่จิตวิทยา จำนวน 8 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อเร่งเยียวยาฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวเด็กที่เสียชีวิต จนกว่าจะกลับมามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้นเป็นปกติ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ต้องช่วยเหลือในเวลานี้