WHO แนะรัฐบาลทั่วโลกใช้ประโยชน์ ต่อยอดมหกรรม ‘งานแข่งขันกีฬา’ สู่การสนับสนุน ปชช.ออกกำลังกาย ลดโรค-พัฒนาฐานข้อมูลการเล่นกีฬา
7 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

การประชุม World Innovation Summit for Health (WISH) ที่ระดมผู้นำด้านสุขภาพกว่า 80 ประเทศ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีข้อสรุปร่วมกันด้วยการเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานด้านกีฬาของแต่ละประเทศ เพิ่มการลงทุนในการจัดการแข่งขันกีฬาซึ่งจะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจให้กับชุมชน ท้องถิ่น เพื่อให้เล่นกีฬา มีกิจกรรมทางกาย หรือออกกำลังกายกันมากขึ้น


ดร.ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาขนาดใหญ่ในแต่ละประเทศที่เกิดขึ้น จะเป็นโอกาสสำคัญในการส่งเสริมการเล่นกีฬา ออกกำลังกายให้หมู่ประชาชน ซึ่งการแข่งขันกีฬาจะมอบมรดกแรงบันดาลใจให้กับคนแบบรุ่นต่อรุ่น 


สำหรับสิ่งสำคัญของรัฐบาล คือการต่อยอดจากการจัดการแข่งขันกีฬา เพื่อสนับสนุน รณรงค์ให้คนในประเทศหันมาสนใจการออกกำลังกายและเล่นกีฬามากขึ้น


ทั้งนี้ การออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ NCDs เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดในสมอง โรคเบาหวาน มะเร็ง อีกทั้งยังช่วยป้องกันมวลน้ำหนักของร่างกายเกินเกณฑ์ ไม่อ้วน และการเล่นกีฬายังช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความเป็นอยู่ดีขึ้นตามมาเช่นกัน


สำหรับข้อมูลการออกกำลังกายของผู้คนทั้งโลก พบว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เฉลี่ยแล้วกลุ่มวัยรุ่น-ผู้ใหญ่ มีสัดส่วนออกกำลังกายกันถึง 70-75% ซึ่งก็ถือว่าเพิ่มขึ้นในระยะหลัง แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนผู้คนออกกำลังกายที่ค่อนข้างช้าก็ตาม


แถลงการณ์ข้อเรียกร้องจาก WISH สะท้อนด้วยว่า การลงทุนจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก จะสามารถดึงดูดผู้คนนับล้านคน และมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมาก แต่ในอีกด้านก็ยังสามารถเป็นการกระตุ้นให้เกิดการออกกำลังกายของผู้คนในประเทศได้อย่างดีด้วย


อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนถึงแนวปฏิบัติว่า เมื่อมีการแข่งขันกีฬาระดับโลก หรือกีฬาขนาดใหญ่ในประเทศนั้นๆ จะมีการต่อยอดให้เกิดความต่อเนื่องในการเล่นกีฬากับประชาชนได้อย่างไร เพื่อให้เกิดผลกระทบที่ดีต่อผู้คนในระยะยาว


หลายเมืองที่มีการจัดงานกีฬาขนาดใหญ่ มีแผนใหญ่ที่จะยกระดับและเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ต่างๆ จากมหกรรมกีฬาที่เกิดขึ้น แต่ถ้ามองมาถึงจุดเชื่อมต่อที่สามารถทำให้เกิดการออกกำลังกาย สร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทั้งประเทศ หากทำได้ รัฐบาลประเทศนั้นๆ ก็จะได้ข้อมูลการเล่นกีฬา ออกกำลังกายของประชาชน ที่จะสามารถปรับปรุง ออกแบบให้เหมาะสม และมีประสิทธิภาพทางกายให้ดียิ่งขึ้นดีดี้ ทอมป์สัน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย WISH กล่าว


สำหรับแผนปฏิบัติการทั่วโลกของ WHO เกี่ยวกับการออกกำลังกายในปี 2561-2573 จะมุ่งเน้นให้แต่ละประเทศได้ส่งเสริมสังคมให้เกิดความกระตือรือร้นในการออกกำลังกาย เล่นกีฬา เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความยั่งยืนร่วมกันทั่วโลก ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนการมีกิจกรรมทางกายของผู้คนได้ให้ 15% ภายในปี 2573 


อีกหนึ่งเหตุผลที่ WHO ต้องมากระตุ้นการออกกำลังกายในนานาประเทศ เพราะการเสียชีวิตจากโรค NCDs มีมากถึง 74% ในแต่ละทุกปี ซึ่งการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง จะเป็นการสร้างภาระให้กับระบบสุขภาพ และชุมชนในประเทศนั้นๆ โดยหากไม่มีการส่งเสริมการเล่นกีฬาและการออกกำลังกายที่ไม่ดีพอ จะทำให้เกิดความสูญเสียทางสุขภาพ ที่มีผลต่อเศรษฐกิจโลกได้มากถึง 47 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,645 ล้านบาท ภายในปี 2573 เลยทีเดียว 


ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาประเด็นการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มเชื่อมโยงและบูรณาการข้อมูลสถิติการออกกำลังกาย และการเล่นกีฬาของประชาชน (Calories Credit Challenge : CCC) ภายใต้แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Model)” ซึ่งเตรียมที่จะบรรจุเป็นร่างระเบียบวาระในเวทีสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 15 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน .. 2565 โดยมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาฉันทมติร่วมกันจากทุกภาคส่วนของสังคม ให้เกิดเป็นนโยบายสาธารณะในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลการเล่นกีฬา ออกกำลังกายของคนไทยต่อไป

 

อ้างอิงhttps://www.who.int/news/item/06-10-2022-wish-summit-calls-for-sustainable-mega-sports-event-legacies-which-boost-physical-activity