หนุนการดูแลแบบประคับประคอง ผ่าน 'World Palliative Care Day' หมอชี้คนมักนึกถึงเมื่อป่วยทรุดหนัก ชวนเข้าใจ-ใช้ควบคู่การรักษาหลัก
11 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ทั่วโลกรณรงค์ "วันการดูแลแบบประคับประคองสากล" สถาบันมะเร็งฯ ชี้คนจำนวนมากยังไม่เข้าใจ-มองไกลตัว มักนึกถึงเมื่อป่วยทรุดหนัก ทำให้เข้าถึงการรักษาไม่ถึง 10% ชวนตระหนักเป็นเรื่องสำคัญ พูดคุยสื่อสารผู้ป่วยแต่เนิ่นๆ


วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี ถูกกำหนดให้เป็น "วันการดูแลแบบประคับประคองสากล" (World Hospice and Palliative Care Day) เพื่อเป็นวันที่ทั่วโลกเฉลิมฉลองการเกิดขึ้นของการดูแลแบบประคับประคอง (Palliative Care) รวมถึงการมีอยู่ของสถานพยาบาลกึ่งบ้าน เพื่อให้ผู้คนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคองที่เน้นการมีคุณภาพชีวิตที่ดี และสนับสนุนให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการดูแลแบบประคับประคองได้


นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และความขัดแย้งต่างๆ อันเป็นชนวนไปสู่สงคราม ทำให้แนวคิดหรือธีมของวันการดูแลแบบประคับประคองสากลของปีนี้คือ Healing Hearts & Communities เพื่อสะท้อนถึงช่วงเวลาแห่งความตึงเครียด ความหวาดกลัว ความทุกข์ทรมาน และความเศร้าโศกจากการพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รัก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนและสังคมต้องการการเยียวยาทั้งทางร่างกายและจิตใจ


ด้าน พญ.ชุติมา สิมะสาธิตกุล หัวหน้ากลุ่มงานเวชศาสตร์ประคับประคอง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติเล็งเห็นความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคอง มีการพัฒนาระบบบริการด้านการดูแลแบบประคับประคองและเครือข่ายมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีนี้มีการจัดงานวันการดูแลแบบประคับประคองสากลขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ผู้ป่วย ญาติ เจ้าหน้าที่ บุคลากร รวมถึงประชาชนที่มารับบริการ ได้เห็นถึงความสำคัญของการดูแลแบบประคับประคอง


"ยังมีผู้คนจำนวนมากที่ไม่เข้าใจเกี่ยวกับการดูแลแบบประคับประคอง และผู้คนส่วนใหญ่มักเห็นว่าการดูแลแบบประคับประคองเป็นเรื่องไกลตัว มักจะนึกถึงเมื่อมีอาการเจ็บป่วยทรุดหนัก หรืออยู่ในระยะท้ายๆ ทำให้ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลแบบประคองเข้าถึงการรักษาไม่ถึง 10%" พญ.ชุติมา กล่าว


พญ.ชุติมา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้พบว่าการดูแลแบบประคับประคองเป็นเรื่องสำคัญ และควรมีการพูดคุยสื่อสารกันแต่เนิ่นๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้ใช้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตอย่างที่ผู้ป่วยต้องการจริงๆ


ทั้งนี้ วันการดูแลแบบประคับประคองสากลมีขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักและความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลแบบประคับประคอง ว่าเป็นการรักษาที่สามารถให้ควบคู่ไปกับการรักษาหลักได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ช่วยค้นหาความต้องการสุดท้าย และสามารถวางแผนการดูแลตัวเองล่วงหน้าเพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างที่ผู้ป่วยต้องการ


พญ.ชุติมา กล่าวอีกว่า สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้มีการเข้าถึงการรักษาแบบประคับประคองควบคู่ไปกับการรักษาหลัก หากผู้ป่วยต้องการการรักษาแบบประคับประคอง สามารถแสดงความจำนงกับแพทย์ หรือพยาบาลของท่านได้ โดยสามารถใช้ได้ในทุกคน ทุกสิทธิการรักษา เพื่อให้ผู้ป่วยและครอบครัวได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และจากไปอย่างสงบ สมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์