นายกฯหนุนกลไกอาสาภาคปชช. ผุดเวที 'สมัชชาสวัสดิการสังคมฯ' สร้างความเข้มแข็งฐานราก-ชุมชน เป็นพลังขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาปท.
21 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

'พล..ประยุทธ์' หนุนอาสาสมัครภาคประชาชน ขับเคลื่อนพัฒนาสังคมในทุกมิติ พม.เตรียมจัดเวที "สมัชชาสวัสดิการสังคมฯ" มุ่งนำแนวทางงานอาสาสมัครสากล มาปรับใช้ให้สอดคล้องบริบทไทย


พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมงานวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย เมื่อวันที่ 21 .. 2565 ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมียุทธศาสตร์ชาติในระยะ 20 ปี ที่วางเป้าหมายยกระดับหลักประกันทางสังคม ให้ครอบคลุมเหมาะสมกับคนทุกช่วงวัย รวมไปถึงส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงระบบคุ้มครองทางสังคมอย่างเท่าเทียม และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ภาพรวมให้หลักประกันทางสังคม สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างจริงจัง




นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้ภาคประชาชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อสังคมในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการให้อาสาสมัครเข้ามาช่วยกลุ่มเปราะบางในสังคม เพื่อให้ภาคประชาชนสามารถขับเคลื่อนพัฒนาสังคมในทุกมิติ ที่จะสร้างประโยชน์ให้กับสังคมและประเทศชาติ


ด้าน ..นภาพร มฆาผ่องอำไพ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า จะมีเวทีสมัชชาสวัสดิการสังคมแห่งชาติ หัวข้อ การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบริหารจัดการอาสาสมัครในบริบทของสังคมไทยที่จะมุ่งเน้นนำแนวทางสากลสำหรับงานอาสาสมัคร เพื่อพัฒนาและสังเคราะห์วิธีการและแนวทางบริหารจัดการอาสาสมัครทั่วโลก มาปรับใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของไทย


"รัฐบาลให้ความสำคัญกับงานอาสาสมัคร เพราะเป็นหุ้นส่วนทางสังคม ดังนั้นงานอาสาสมัครจึงจำเป็นต้องได้รับการจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับสนับสนุนอย่างจริงจัง โดยรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาสร้างความเข้มแข็งจากฐานราก ซึ่งก็คือความเข้มแข็งของชุมชน ผ่านกลไกการสร้างพลังทางในรูปแบบภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน" ..นภาพร กล่าว


รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวอีกว่า งานสมัชชาสวัสดิการฯ จะเป็นอีกพื้นที่กลางในการขับเคลื่อนสวัสดิการสังคมของประเทศ และร่วมพัฒนาแนวทางการจัดการอาสาสมัคร เพื่อให้เกิดพลังทางสังคมในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้ที่ประสบปัญหาทางสังคม ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม และร่วมมือร่วมใจพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน