UNICEF - World Bank - WHO ตีเผยแพร่รายงานสถานการณ์ ‘การเข้าถึงน้ำดื่มของผู้คนทั่วโลก’ เสนอประเทศสมาชิก ‘ลงทุนน้ำสะอาด’
26 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ธนาคารโลก (World Bank) และองค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่รายงานสถานการณ์การเข้าถึงน้ำดื่มของผู้คนทั่วโลกซึ่งพบว่าขณะนี้สถานการณ์ค่อนข้างเปราะบาง มีคนจำนวนมากถึง 1 ใน 4 ของโลก ที่เผชิญหน้ากับปัญหาความเหลื่อมล้ำและการเข้าถึงน้ำดื่มสะอาด

 

มากไปกว่านั้น ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การขยายตัวของเมืองอย่างรวดเร็ว ยังถือเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการเข้าถึงน้ำสะอาดของผู้คนด้วยเช่นกัน

 

รายงานฉบับดังกล่าว ได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศสมาชิกของ UNICEF และ WHO ลงทุนอย่างมีกลยุทธ์ สำหรับการสร้างระบบน้ำดื่มที่ปลอดภัยภายในประเทศ พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านการวางแผน การประสานงานเพื่อให้น้ำกระจายไปอย่างเท่าเทียม

 

ดร.มาเรีย นีรา ผู้อำนวยการด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ WHO ระบุว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเราจะมีประชากรกว่า 2,000 ล้านคนทั่วโลก แต่ก็ไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ทว่าในปัจจุบัน ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกำลังทำลายน้ำสะอาด และสร้างผลกระทบต่อเด็กทั่วโลก

 

น้ำไม่ใช่ความหรูหรา น้ำต้องเป็นสิทธิของมนุษยชน ทุกคนต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อให้แน่ใจให้ได้ว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงน้ำสะอาดได้อย่างปลอดภัยดร.มาเรีย กล่าว

 

สอดรับกับความเห็นของ สาโรจ กุมาร จา ผู้อำนวยการด้าน Water Global Practice จาก World Bank ที่ระบุว่า การลงทุนเรื่องน้ำของรัฐบาล จะมีผลสำคัญต่อสุขภาพของประชากรในประเทศ และมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะเด็กจะสุขภาพดีขึ้นจากการเข้าถึงน้ำสะอาดได้อย่างเพียงพอ 

 

เป็นหลักการที่รัฐบาลทั่วโลกควรจะลงทุน รวมถึงภาคเอกชนที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจังเช่นกัน เพื่อให้เกิดการบริการน้ำประปา และสุขาภิบาลที่ต้องครอบคลุมและยั่งยืนทั้งในเขตเมืองและชนบทสาโรจ จากธนาคารโลก ย้ำ

 

อนึ่ง ภาพรวมของรายงานนี้ มุ่งเน้นให้เกิดการทบทวน และหาจุดเชื่อมโยงระหว่าง น้ำ สุขภาพ และการพัฒนา ในแต่ละประเทศ เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมกันของประเทศสมาชิกทั่วโลก ในการจัดการน้ำสะอาดร่วมกันให้ได้ภายในปี .. 2030 หรือภายในปี 2573

 

ที่มา: https://www.who.int/news/item/24-10-2022-universal-access-to-safe-drinking-water-requires-increased-investment-backed-by-strong-government-institutions--who--unicef--world-bank