พัฒนาผู้ประกอบการ-ชุมชนไทย รองรับการ 'ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ' ก.ท่องเที่ยว จ่อประกวดเส้นทาง เที่ยวยั่งยืน-กระจายรายได้สมดุล
26 ตุลาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมการ "ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ" จัดเวทีเพิ่มองค์ความรู้ผู้ประกอบการ-ชุมชน ต่อยอดสร้างจุดขาย พร้อมเตรียมจัดประกวดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างสรรค์ ใช้ภูมิปัญญา-นวัตกรรมทำการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมเสวนา “Wellness Game Changer 2023: พลิกเกมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใหม่สู่ความยั่งยืน 2023” เมื่อวันที่ 25 .. 2565 ภายใต้โครงการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ ..2565 ผ่านระบบ Zoom Webinar โดยมี นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานเปิดการเสวนา


สำหรับกิจกรรมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ในการสร้างมูลค่าให้การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพแก่ผู้ประกอบการและชุมชน ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ เสริมสร้างจุดขาย และดึงดูดความสนใจให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมรับกับความท้าทายต่างๆ พร้อมสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับสินค้าและบริการของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในอนาคต โดยมีบุคลากรด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวและบริการเชิงสุขภาพ เข้าร่วมเสวนาจำนวนกว่า 300 คน


นายบุญเสริม เปิดเผยว่า กรมการท่องเที่ยว ได้ดำเนินโครงการพัฒนาขีดความสามารถในการรองรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยจัดเสวนาออนไลน์เปิดเกมรุกในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าสูง ด้วยการนำกิจกรรมที่หลากหลายมาช่วยสร้างองค์ความรู้เชิงลึก และให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจและพัฒนาเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เพื่อเชื่อมโยงสถานประกอบการและชุมชน รวมถึงการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใหม่ ผ่านการเสวนาออนไลน์ในวันนี้




นอกจากนี้ ยังได้เตรียมจัดกิจกรรมการประกวดเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างสรรค์: DOT Connect to The Healthy Route 2023” ที่กำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2565 ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดให้นำเสนอไอเดียจากการนำทรัพยากรการท่องเที่ยว กระบวนการให้บริการที่เป็นเลิศ ภูมิปัญญาและนวัตกรรม วิทยาการสมัยใหม่ โดยเฉพาะมิติการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน นำมาสร้างสรรค์ให้เป็นบริการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่มีคุณภาพ และสามารถเป็น Soft Power ที่โดดเด่น นำไปสู่การสร้างรายได้ ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ และการกระจายรายได้โดยอยู่บนการรักษาสิ่งแวดล้อมและสังคมได้อย่างสมดุล


ในส่วนหัวข้อการเสวนาออนไลน์ “Wellness Game Changer 2023: พลิกเกมท่องเที่ยวเชิงสุขภาพใหม่สู่ความยั่งยืน 2023” มีวิทยากรมากมาย อาทิ ดร.วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา และอดีต รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา, นายวิชัย พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท คลองท่อมเฮอริเทจ จำกัด, นพ.นพดล นพคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอมตยาเวลเนส, นายอาคเนย์ ภววัฒนานุสรณ์ รองประธานกลุ่มงานพัฒนาโครงการ บริษัท คลองท่อมเฮอริเทจ จำกัด, พญ.จิรา ถาวรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการคลินิกรอยัลไลฟ์ เวลเนส กรุงเทพ, ผศ.ดร.ไพฑูรย์ มนต์พานทอง คณบดีคณะการจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, นางกุสุมา กิ่งเล็ก ผู้จัดการทั่วไปและผู้บริหาร อ่าวนาง ปริ้นซ์วิลล์ วิลล่า รีสอร์ทแอนด์สปา และนายภูวนัย วรรณสอน ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดดิจิทัล และผู้ก่อตั้ง Admission Premium