จัดการขยะชุมชน’ ทั่วประเทศ ‘หลุดเป้า’ รัฐบาลกางแผน ฉ.2 เน้น มีส่วนร่วม วางเป้าอีก 5 ปี ของเสียต้องจัดการได้ 80%
7 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

รัฐบาล กางแผนปฏิบัติการจัดการขยะฉบับที่ 2 ระยะ 5 ปีต้องจัดการได้ 80% เน้นการมีส่วนร่วม แก้ระเบียบให้อปท. หลังพบที่ผ่านมาขยะมูลฝอย ขยะติดเชื้อ ของเสียอันตรายในชุมชนจัดการได้ต่ำเป้า


..รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ข้อมูลการจัดการขยะจากแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอย ระยะ 5 ปี (2559-2564) พบว่าผลดำเนินการต่ำกว่าเป้าหมายทั้งหมด เพราะปัญหาและข้อจำกัดต่าง เช่น สถานที่กำจัดขยะมูลฝอยชุมชนของรัฐและเอกชนส่วนใหญ่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ระบบติดตาม กำกับและควบคุมการดำเนินงานของสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยยังไม่ทั่วถึงและเพียงพอ

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการจัดการขยะมูลฝอย เป้าหมายจัดการได้ 75% ทำได้จริง 69% การจัดการของเสียอันตรายชุมชน เป้าหมาย 30% ทำได้จริง 22% และการจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อ เป้าหมาย 100% ทำได้จริง 90% ซึ่งรัฐบาลต้องการให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนร่วมจัดการ โดยอาศัยการเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาด จัดการทรัพยากรให้คุ้มค่า ลดและบริหารจัดการของเสีย ไปจนถึงการส่งเสริมการค้าและการลงทุนที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน

 



..รัชดา กล่าวอีกว่า จากผลการดำเนินการดังกล่าว ทำให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ ฉบับที่ 2 (2565 – 2570) ที่มุ่งเน้นการจัดลำดับความสำคัญของการจัดการขยะรูปแบบใหม่และการบริหารจัดการขยะให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะปรับปรุงกฎระเบียบ ในการจัดการขยะมูลฝอยในปัจจุบัน ที่ไม่สามารถกำกับดูแลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินการอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

 

เป้าหมายของรัฐบาลคือการจัดการขยะทั่วประเทศในภาพรวมให้ได้ 80% ซึ่งเป็นการยกยกระดับการบริการจัดการขยะมูลฝอย โดยให้ความสำคัญกับการจัดการขยะ ต้นทาง ตามวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ครอบคลุมถึงการกำจัดขยะ ปลายทาง เพื่อนำทรัพยากรกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างคุ้มค่า ส่งเสริมการบริโภคที่ยั่งยืน สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจ BCG” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว 

 

สำหรับแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะของประเทศ ฉบับที่ 2 มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย

ขยะมูลฝอยในชุมชนได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง 80%  

- ของเสียอันตรายในชุมชน ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง 50% 

- ขยะมูลฝอยติดเชื้อ ได้รับการจัดการอย่างถูกต้อง 100% 

- การจัดการครอบคลุม ขยะพลาสติก ขยะบรรจุภัณฑ์ ขยะอาหาร ขยะมูลฝอยชุมชน ของเสียอันตรายชุมชน ซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มูลฝอยติดเชื้อ และกากอุตสาหกรรมที่เป็นอันตราย

- ให้ความสำคัญผลิตภัณฑ์เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ใช้ซ้ำ เรียกคืนกลับไปรีไซเคิล 

- มีระบบคัดแยกขยะตั้งแต่แหล่งกำเนิด เพื่อให้เหลือขยะที่ต้องกำจัดน้อยที่สุด