สธ.เปิดแผนพัฒนาระบบบริการ 3 ปี วาง 'Service Plan' สุขภาพ 19 สาขา มุ่งบริการปฐมภูมิ-การใช้ยาสมเหตุผล เน้นประชาชนเข้าถึง 'ข้อมูล' มากขึ้น
7 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สธ.วางนโยบายการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ "Service Plan" 19 สาขา มุ่งสอดรับความต้องการประชาชน ทั้งโรคไม่ติดต่อ-บริการปฐมภูมิ-การใช้ยาสมเหตุผล เน้นเปิดให้เข้าถึงข้อมูลจำเป็น


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า การดำเนินงานอย่างต่อเนื่องตามนโยบายพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) ของ สธ. ต่อจากนี้ จะอยู่ในแผนระยะ 3 ปี (ปีงบประมาณ 2566-2568) ใน 19 สาขาบริการ ซึ่งจะมุ่งเป้าพัฒนาระบบบริการที่สอดรับกับความต้องการของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากขึ้น


นอกจากนี้ จะมีฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่จำเป็นได้ พร้อมทั้งมีการลงทุนที่เหมาะสมสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ และมีอัตรากำลังของบุคลากรที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสม


ปลัด สธ. กล่าวอีกว่า ในส่วนของการทำงานจะให้ยึดหลักทททคือทำทันที-ทำต่อเนื่อง-ทำและพัฒนาสร้างความร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกระดับเพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทย สู่การยกระดับบริการ ช่วยลดอัตราตายจากโรคที่สำคัญ ลดการเกิดภาวะแทรกซ้อน ลดอัตราป่วย ลดการรอคอยและลดความแออัด


"โรงพยาบาลต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ให้บริการด้วยความปลอดภัย รวดเร็ว และประทับใจ" นพ.โอภาส กล่าว


สำหรับระบบบริการสุขภาพ 19 สาขา ประกอบด้วย 1. โรคหัวใจ 2. โรคมะเร็ง 3. อุบัติเหตุและฉุกเฉิน 4. ทารกแรกเกิด 5. สุขภาพจิตและสารเสพติด 6. แม่และเด็ก 7. ระบบบริการปฐมภูมิและสุขภาพอำเภอ 8. สุขภาพช่องปาก 9. ไต 10. ตา 11. โรคไม่ติดต่อ 12. แพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน


13. การรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ 14. การใช้ยาอย่างสมเหตุผลและการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพ 15. การดูแลระยะเปลี่ยนผ่านผู้ป่วยกึ่งเฉียบพลันและการดูแลแบบประคับประคอง 16. ศัลยกรรม 17. อายุรกรรม 18. ออร์โธปีดิกส์ และ 19. การใช้กัญชาทางการแพทย์