กทม.จัด 'ตลาดนัดสุขภาพดี' เสริมความรู้-สร้างความเท่าเทียม เพิ่มการเข้าถึงบริการสาธารณสุข พัฒนาปฐมภูมิระดับเส้นเลือดฝอย
8 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ผู้ว่าฯ กทม.เปิดงาน "Bangkok Health Market" ตลาดนัดสุขภาพดี หนุนประชาชนเข้าถึง-เข้าใจระบบบริการสาธารณสุขยุคใหม่ ส่งเสริม-ป้องกัน-ดูแล-รักษา-ฟื้นฟู ง่ายและทั่วถึงในระดับเส้นเลือดฝอย มีความเท่าเทียม-ลดความเหลื่อมล้ำ


รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) เมื่อวันที่ 4 .. 2565 โดยภายในงานมีการจัดบูธนิทรรศการสุขภาพจากภาคีเครือข่าย อาหารเพื่อสุขภาพ การแสดงดนตรี การแสดงลีลาศ การออกกำลังกาย การวิพากษ์ ข้อเสนอแนะและแนวคิดการสร้างระบบสุขภาพแนวใหม่ การระดมความคิดผ่านการเสวนา จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม และประชาชน


สำหรับโครงการ Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) จัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ระบบบริการสาธารณสุขของ กทม. และการดำเนินงานของ Sandbox ราชพิพัฒน์ ให้ประชาชนในพื้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ง่ายและทั่วถึงระดับเส้นเลือดฝอย มีความเท่าเทียมและลดความเหลื่อมล้ำ ทั้งในด้านการส่งเสริม ป้องกัน ดูแล รักษา ฟื้นฟู ตั้งแต่เด็กเล็ก วัยทำงาน ผู้พิการและผู้สูงอายุจนถึงระยะท้ายของชีวิต






ในส่วนของ Sandbox ราชพิพัฒน์ Model เป็นการนำนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี มาดำเนินการดูแลสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ กทม. ให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงบริการได้ง่ายทั่วถึงและครอบคลุม ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การดูแลรักษา ฟื้นฟู การดูแลอย่างต่อเนื่องและส่งเสริมการจัดระบบบริการสาธารณสุขอย่างเป็นระบบ โดยที่ผ่านมาได้จัดโครงการ Test Run Sandbox ราชพิพัฒน์ Model เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข โดยมีการจำลองสถานการณ์เสมือนจริงใน 5 เขตพื้นที่


สำหรับการดำเนินการทดลองระบบบริการมา Sandbox ราชพิพัฒน์ ตั้งแต่วันที่ 26 .. 2565 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พบว่าประชาชนให้ความสนใจการบริการรูปแบบใหม่เพิ่มสูงขึ้น และเพื่อขยายการดำเนินการของโครงการต่อไปในเขตพื้นที่อื่นของ กทม. จึงได้มีการจัดทำโครงการ Bangkok Health Market (Sandbox ราชพิพัฒน์) ตลาดนัดสุขภาพ ในครั้งนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิให้มีความเข้มแข็ง เข้าถึงได้ง่ายและทั่วถึง ลดความเหลื่อมล้ำและรอยต่อ เพิ่มคุณภาพชีวิตของคนเมือง


รศ.ดร.ชัชชาติ เปิดเผยว่า นโยบายของ กทม. จะเน้นเส้นเลือดฝอย การดูแลสุขภาพประชาชนในระบบปฐมภูมิ มีศูนย์บริการสาธารณสุข เพราะปัญหาของ กทม. ไม่ได้อยู่ที่โรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งเป็นเหมือนเส้นเลือดใหญ่ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ แต่เส้นเลือดฝอย กทม. รับผิดชอบโดยตรง มีศูนย์บริการสาธารณสุข ดูแลรักษาสุขภาพประชาชน





"ถ้าหน่วยย่อยซึ่งเป็นด่านหน้ามีความเข้มแข็ง รองรับแรงปะทะได้ การรักษาก็หยุดอยู่ที่ด่านหน้า แต่ถ้าด่านหน้าอ่อนแอแล้ว ประชาชนก็เข้าไปที่โรงพยาบาลใหญ่กันหมด สุดท้ายก็จะรับไม่ไหว Sandbox ราชพิพัฒน์ จึงเป็นระบบบริการรูปแบบใหม่ เป็นระบบปฐมภูมิให้มีความเข้มแข็ง ในการส่งเสริมดูแลสุขภาพประชาชน สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยจะขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป" รศ.ดร.ชัชชาติ กล่าว


ขณะที่กิจกรรมในครั้งนี้ ยังมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการ กทม., พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัด กทม., คณะทำงานขับเคลื่อน Sandbox ราชพิพัฒน์ Model, ผู้บริหาร กทม. ผู้บริหารสำนักการแพทย์, ผู้บริหารสำนักอนามัย, ผู้อำนวยการเขต, ผู้อำนวยการศูนย์บริการสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้แทนหน่วยงานภาคีเครือข่าย เช่น สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.), สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 13, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด, สำนักงานประกันสังคม, กรมบัญชีกลาง, มูลนิธิทันตสาธารณสุข, บริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด รวมทั้งภาคีเครือข่ายสุขภาพ คลินิกชุมชนอบอุ่น ตัวแทนภาคประชาชนเขตบางแค หนองแขม ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน ภาษีเจริญ เป็นต้น