6 ประเทศลุ่มน้ำโขงสานพลัง สร้างเครือข่าย จัดการข้อมูลสุขภาพ ตอบโต้-ป้องกัน ‘ข่าวปลอม’
17 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กรมควบคุมโรค ผนึกกำลังอีก 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง-เพื่อนบ้าน อบรมเจ้าหน้าที่ข้อมูลสุขภาพ ติดอาวุธเสริมหลักสูตร ทันต่อสถานการณ์ข่าวสารด้านสุขภาพในช่วงโรคระบาด ช่วยประชาชนรับข้อมูลที่ถูกต้อง ป้องกันการระบาดร่วมกันอย่างยั่งยืนได้ 


นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยภายหลังปิดการอบรมหลักสูตรการจัดการข้อมูลข่าวสารด้านสาธารณสุข หรือ Infodemic Management in Public Health ว่า การพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานให้สามารถจัดการข้อมูลการระบาด หรือ Infodemic Management เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการข่าวลือ ข่าวลวง ข่าวเท็จ หรือข้อมูลที่จงใจปล่อยสู่สาธารณะ เพื่อส่งผลกระทบด้านลบต่อการควบคุมโรค 

 

การจัดการข้อมูลที่เป็นเท็จ จะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการโรคและภัยสุขภาพ ทำให้ประชาชนมีข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะโลกทุกวันนี้การกระจายข่าวสารทำได้เร็ว หน่วยงานสุขภาพต้องคาดเดา และจัดการข้อมูลก่อนที่จะลุกลามได้ การอบรมครั้งนี้ก็เหมือนติดอาวุธให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อให้เกิดการส่งเสริม ป้องกัน ตอบโต้ในการควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้อนาคตจะรับมือการระบาดของโรคอุบัติใหม่ได้อย่างยั่งยืนอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว 



 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า หลักสูตรการอบรมนี้เป็นความร่วมมือหลายภาคส่วนของโครงการพัฒนาศักยภาพและกำลังคนเพื่อเสริมสร้างการเตรียมความพร้อมและตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน (DGHP-iEOC) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญจาก มหาวิทยาลัยมหิดล ศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข International Organization Migration (IOM), Mekong Basin Diseases Surveillance (MBDS) และกรมควบคุมโรคในการร่วมพัฒนาหลักสูตรและจัดอบรมนี้ โดยถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของประเทศลุ่มแม่น้ำโขงและประเทศเพื่อนบ้านในการจัดการข้อมูลข่าวสารการระบาด

 

สำหรับโครงการฝึกอบรมดังกล่าว เป็นโครงการนำร่องที่ใช้ทดสอบเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจากกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านจาก 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมา ไทย และเวียดนาม ในการส่งเจ้าหน้าที่รวม 20 คน เข้าร่วมอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศด้วยกัน