ครม.ต่อเวลาดำเนินโครงการ BCG ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ-สังคมฐานราก เพิ่มศักยภาพสินค้า-บริการในพื้นที่ จ้างงานบัณฑิต-ประชาชนรายตำบล
23 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ครม.รับทราบความคืบหน้า "โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG" พร้อมขยายระยะเวลาจาก 3 เดือน เป็น 9 เดือน เตรียมพัฒนาและผลักดันสินค้า-บริการ BCG ของชุมชนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 .. 2565 ซึ่งมี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติรับทราบความคืบหน้าการดำเนินการโครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG พร้อมการขยายระยะเวลาดำเนินการโครงการ จากระยะเวลา 3 เดือน (1 .. - 30 .. 2565) เป็นระยะเวลา 9 เดือน (1 .. 2565 - 31 มี.. 2566) ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ


สำหรับ "โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากหลังโควิดด้วยเศรษฐกิจ BCG" เป็นการต่อยอดการดำเนินการจาก "โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ" (1 ตำบล 1 มหาวิทยาลัย) โดยจะใช้ข้อมูลจาก Thailand Community Big Data (TCD) ที่ได้ดำเนินการมาใช้ในการบ่งบอกถึงศักยภาพและความพร้อมของทรัพยากร ความหลากหลายทางชีวภาพ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมของพื้นที่ ที่จะนำมาใช้ในการพัฒนารายพื้นที่ ด้วยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ BCG รวมถึงการเพิ่มและรักษาระดับการจ้างงานบัณฑิตและประชาชนในพื้นที่


ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย 1. เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคการผลิตและบริการด้าน BCG ในพื้นที่ ด้วยองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม 2. เพิ่มการจ้างงานบัณฑิตจบใหม่และประชาชนในพื้นที่ 3. พัฒนากำลังคนให้มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นต่อการทำงานในปัจจุบันและทักษะที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ BCG 4. พัฒนาฐานข้อมูล TCD ให้มีความสมบูรณ์ครอบคลุมในทุกพื้นที่ของประเทศ ภายใต้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ บัณฑิตใหม่ ไม่เกิน 5 ปี ผู้ที่ถูกเลิกจ้าง/ประชาชนในพื้นที่ ครอบคลุม 7,435 ตำบลทั่วประเทศ


โครงการดังกล่าวมีกิจกรรมหลัก เช่น การพัฒนา ส่งเสริม ผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการด้าน BCG ของชุมชนออกสู่ตลาดอย่างเป็นระบบและยั่งยืน การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) และส่งเสริมการใช้ประโยชน์และสนับสนุนการจัดทำข้อมูล TCD ให้สมบูรณ์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่ และการถ่ายทอดการใช้ประโยชน์จาก TCD ให้ผู้ที่จะใช้ประโยชน์ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน


ในส่วนผลการดำเนินการที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ จำนวน 64,428 คน คิดเป็น 94.26% จากเป้าหมาย 68,350 คน โดยแบ่งเป็นบัณฑิตจบใหม่ จำนวน 32,420 คน และประชาชน จำนวน 32,008 คน มีกิจกรรมที่ดำเนินการในพื้นที่ รวม 15,631 โครงการ มีสถาบันอุดมศึกษาที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ จำนวน 98 แห่ง ทำหน้าที่เป็นผู้บูรณาการระบบ (System Integrator) ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ในพื้นที่ ให้มีการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยใช้องค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม


ขณะที่การขยายระยะเวลาการดำเนินการโครงการดังกล่าวอีก 6 เดือน (1 .. 2565 - 31 มี.. 2566) จะเป็นการดำเนินการในส่วนของกิจกรรมที่จำเป็นที่ต้องดำเนินการภายหลังจากที่ได้ผลลัพธ์จากการดำเนินการในระยะเวลา 3 เดือน (.. - .. 2565) ได้แก่ 1. การพัฒนา ส่งเสริมและผลักดันผลิตภัณฑ์และบริการ BCG ของชุมชนอย่างเป็นระบบและยั่งยืน


2. การพัฒนา Platform เพื่อผลักดันผลที่ได้รับจากการดำเนินกิจกรรมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG ของ 7,435 ตำบล สู่การพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และการผลักดันสินค้าและบริการออกสู่ตลาดผ่านช่องทางการจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ให้กับตำบล (U2T Market Place Platform) 3. การจัดทำ TDC และการวิเคราะห์ข้อมูล และ 4. การติดตามและประเมินผลการดำเนินการโครงการ