ผู้ว่าฯกทม. ตอกย้ำความสำคัญ 'สุขภาพดี' ต้องเน้นที่ระบบปฐมภูมิ พร้อมมุ่งบริการสุขภาพเมืองสู่เชิงรุก ให้ข้อมูลชุมชน-สร้างคุณค่าผู้สูงวัย
28 พฤศจิกายน 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ผู้ว่าฯชัชชาติ ย้ำความสำคัญ "ระบบปฐมภูมิ" ที่ดีและเข้มแข็งช่วยสร้างสาธารณสุขที่ดีให้ประชาชน พร้อมมุ่งบริการสุขภาพสู่เชิงรุก แก้ปัญหาความอ่อนแอของเส้นเลือดฝอย


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปาฐกถาพิเศษเรื่อง แนวโน้มระบบบริการสุขภาพเชิงรุกเพื่อคนกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 27 .. 2565 ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 และการประชุมวิชาการ เรื่องเพื่อวิถีคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพมหานครซึ่งสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลเกื้อการุณย์ ร่วมกับ คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 .. 2565 คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เขตดุสิต


นายชัชชาติ กล่าวว่า การสร้างสุขภาพดีต้องเน้นที่ระบบปฐมภูมิเป็นหลัก ต้องเป็นเจ้าของระบบปฐมภูมิที่เข้มแข็งที่สุด การดำเนินการและการบริการสุขภาพด้านต่างๆ ต้องทำเชิงรุกเพิ่มมากขึ้น เช่น ตรวจคัดกรองสุขภาพเชิงรุก มีรถทำฟันเพิ่มขึ้น มีแผนการคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ มีวัคซีนต่างๆ ให้เพียงพอ ทั้งนี้ในจุดไหนที่ยังเป็นฟันหลอก็พยายามเติมเต็มในส่วนขาด


นอกจากนี้ กทม.มีแผนการเพิ่มบริการหรือสร้างส่วนการให้บริการในโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น ให้แต่ละโรงพยาบาลในสังกัดมีบริการสุขภาพด้านต่างๆ ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการสร้างคุณค่าให้ผู้สูงอายุด้วยการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้สูงอายุได้ทำ เป็นการช่วยเสริมสร้างสุขภาพผู้สูงอายุ อีกทั้งมีโครงการตั้งอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) สำหรับสอนเทคโนโลยีให้ชุมชน และอัปเดตข้อมูลต่างๆ รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพให้ชุมชนด้วย






ผู้ว่าราชการ กทม. ยังกล่าวด้วยว่า ความจริงแล้วการดำเนินการเรื่องต่างๆ มี 5 หลักการ คือ 1. เข้าใจจิตใจของคนไข้ก่อน 2. กำหนดปัญหาให้เจอ 3. หาคำตอบ 4. ทำแบบทดลอง และ 5. ขยายผล ซึ่งสิ่งสำคัญที่ต้องมีคือความไว้วางใจ เมื่อมีความไว้ใจก็จะเกิดความร่วมมือ ต่อมาต้องแก้ปัญหาความอ่อนแอของเส้นเลือดฝอย เพราะถ้าเส้นเลือดฝอยแข็งแรงเส้นเลือดใหญ่ก็ดีด้วย


"เรื่องสาธารณสุขเป็นเรื่องสำคัญ โดยส่วนตัวให้ความสำคัญกับ 2 เรื่องใหญ่ๆ คือ 1. เรื่องสาธารณสุข และ 2. เรื่องการศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ถ้า 2 สิ่งนี้ดี ทุกอย่างดีตาม และ กทม.ยินดีสนับสนุนในเรื่องต่างๆ ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่สร้างบุคลากรที่ดีมีคุณภาพ" นายชัชชาติ กล่าว


สำหรับการประชุมดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อให้พยาบาลและผู้สนใจมีความรู้ความเข้าใจแนวโน้มการส่งเสริมวิถีคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ของผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วนในสถานการณ์จริงจากโควิด-19 และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ ต่อไป