สธ.วางเป้าการปฏฺิบัติงานปี '66 เพิ่มความเป็นธรรม 'บริการสุขภาพ' ดูแลระดับปฐมภูมิที่บ้าน-ในชุมชน ให้ข้อมูลสุขภาพเป็นของประชาชน
1 ธันวาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

"อนุทิน" ลงนามรับรองการปฏิบัติงานผู้บริหาร สธ.ปี 2566 มุ่งเน้น "คนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง" ภายใต้กรอบ 14 แผนงาน 37 โครงการ และ 59 ตัวชี้วัด ย้ำประชาชนแข็งแรง ประเทศจะแข็งแกร่งตาม


เมื่อวันที่ 1 .. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติงาน (Performance Agreement: PA) ประจำปี 2566 ระหว่างผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ระบุว่า ในปีงบประมาณ 2566 สธ.ได้จัดทำแผนปฏิบัติราชการ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ภายใต้กรอบ 14 แผนงาน 37 โครงการ และ 59 ตัวชี้วัด โดยมุ่งเน้นให้คนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง: Health for Wealth” สู่เป้าหมาย ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง


พร้อมกันนี้ ยังให้ขับเคลื่อนนโยบายใน 5 ประเด็นสำคัญ คือ 1. ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากขึ้นอย่างเป็นธรรม สะดวก และรวดเร็ว พร้อมดูสุขภาพปฐมภูมิที่บ้านและชุมชนด้วยกลไก 3 หมอ 2. การยกระดับการเสริมสร้างสุขภาพ เพื่อคนไทยแข็งแรง สื่อสารเรื่องการดูแลสุขภาพให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่าย ถูกต้อง ปลอดภัย ทันสมัย 3. ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและทั่วถึง





4. นำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ส่งเสริมสมุนไพรและภูมิปัญญาไทยขยายโอกาสสู่การเป็นศูนย์กลางการบริการสุขภาพ (Health Hub) และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสู่ประชาคมโลก สร้างเศรษฐกิจและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และ 5. ข้อมูลสุขภาพต้องเป็นของประชาชนและเพื่อประชาชนโดยจัดทำระบบฐานข้อมูลดิจิทัลเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ ประชาชนได้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพตนเองและสามารถใช้บริการสาธารณสุขได้ทุกที่อย่างต่อเนื่อง


นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เพื่อให้มีการขับเคลื่อนนโยบายของ สธ. ไปสู่การปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพและเสริมสร้างการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี จึงมีการการจัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ หรือ PA ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่นำไปสู่การประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นตัวชี้วัด และความรับผิดชอบต่อผลสำเร็จตามข้อตกลงร่วมกันที่จะทำงานให้บรรลุเป้าหมาย เกิดประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ นำไปสู่ความสำเร็จในการดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างยั่งยืน โดยจะมีการติดตามความคืบหน้ารอบ 3, 6, 9 และ 12 เดือน