เปิดผลสัมฤทธิ์เดินหน้ากฎหมาย 'พ.ร.บ.ความเท่าเทียมระหว่างเพศ' สถานศึกษาให้แต่งกายตามเพศสภาพ จัดการล่วงละเมิด-คุกคามในที่ทำงาน
9 ธันวาคม 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ครม.รับทราบผลการปฏิบัติงานตาม "...ความเท่าเทียมระหว่างเพศฯ" พบหลายหน่วยงานจัดตั้งกลไกร้องทุกข์ จัดการกรณีล่วงละเมิด-คุกคามทางเพศ สถานศึกษาอนุญาตแต่งกาย-ไว้ทรงผมตามเพศสภาพ


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 .. 2565 ที่มี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติรับทราบผลการปฏิบัติงานตาม ...ความเท่าเทียมระหว่างเพศ ..2558 ประจำปี 2563 และประจำปี 2564 ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ (พม.) เสนอ


สำหรับผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินงานตามมาตรการในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน พบว่า มีกรณีที่เข้าข่ายการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศในการทำงาน จำนวน 13 หน่วยงาน และหน่วยงานที่ถูกร้องได้มีการดำเนินการจัดตั้งกลไกร้องทุกข์ในหน่วยงานและแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนวินัยผู้กระทำและกำหนดบทลงโทษให้สอดคล้องกับกฎ .. ว่าด้วยการล่วงละเมิดหรือคุกคามทางเพศ ..2553 แล้วจำนวน 4 หน่วยงาน รวมถึงกำหนดนโยบายและแนวทางในการจัดการกรณีการล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศในการทำงานแล้วจำนวน 3 หน่วยงาน และอยู่ระหว่างการติดตามผลการดำเนินงานจำนวน 6 หน่วยงาน


ขณะที่การดำเนินงานตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) ตั้งแต่ปี 2558-2564 ได้รับคำร้องจำนาน 61 คำร้อง มีคำวินิจฉัยแล้วจำนวน 41 คำร้อง โดยมีผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยและคำสั่งของคณะกรรมการ วลพ. ได้แก่ 1. ผู้ถูกร้องที่เป็นสถาบันการศึกษาได้มีการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการ วลพ. โดยออกระเบียบอนุญาตให้นักศึกษา ผู้แสดงออกแตกต่างจากเพศโดยกำเนิดสามารถแต่งกายและไว้ทรงผมตามเพศสภาพในการเข้าเรียน สอบวัดผล และฝึกปฏิบัติงาน รวมทั้งใช้รูปถ่ายชุดครุยวิทยฐานะตามเพศสภาพในเอกสารรับรองการศึกษา และแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะตามเพศสภาพเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรได้


2. ผู้ถูกร้องที่เป็นสถานประกอบการ องค์กรเอกชน หรือบุคคลได้มีการปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการ วลพ. โดยสถานประกอบการได้กำหนดแนวทางปฏิบัติให้ผู้แสดงออกแตกต่างจากเพศโดยกำเนิดเข้าใช้บริการ และผู้ถูกร้องได้มีการกล่าวคำขอโทษต่อผู้ร้องตามที่ผู้ร้องต้องการแล้ว รวมถึงได้จัดทำบันทึกสรุปบทเรียนที่เป็นเหตุแห่งการร้อง


ในส่วนของข้อท้าทายและการดำเนินงานในระยะต่อไป เพื่อให้การปฏิบัติงานตาม ...ดังกล่าวมีประสิทธิภาพ และสามารถตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของ ... ดังนั้น 1. ควรมีการกำหนดและขับเคลื่อนนโยบาย มาตรการ เพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศโดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ 2. ทบทวนกฎหมาย กฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับที่ทำให้เกิดการจำกัดสิทธิและเป็นการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ


3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือในภาคส่วนต่างๆ ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนต่างๆ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจความหลากหลายทางเพศ การเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนทุกเพศอย่างต่อเนื่อง และ 4. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติฯ เพื่อนำข้อเสนอแนะต่างๆ มาขับเคลื่อนให้เกิดประสิทธิภาพต่อไป