สร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ สธ.เปิดตัวเพื่อนคู่คิด ‘เยาวรุ่น’ ชวนวัยทีนแอดไลน์ “Teen Club” ที่เดียวจบครบทุกเรื่องเพศ
10 กุมภาพันธ์ 2565
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

สธ. เปิดตัว Line Official Teen Club คลับวัยทีน ที่เดียวจบครบทุกเรื่อง หวังเป็นคลังข้อมูลสำหรับวัยรุ่นใช้ปรึกษาปัญหาหรือรับข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์


นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานในการแถลงข่าวและเปิดตัว Line Official Teen club ว่า กองยุทธศาสตร์และแผนงาน กระทรวงสาธารณสุข ปี 2563 พบว่า การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาสำคัญด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ มีหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรจำนวน 57,857 คน โดยเฉลี่ยคลอดวันละ 159 คน ซึ่งการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นปัญหาใหญ่ในหลายมิติ เช่น ด้านสภาพสังคม ด้านพัฒนาการทางร่างกายที่เข้าสู่วัยรุ่นที่เร็วขึ้น การขาดความรู้ในเรื่องเพศวิถีศึกษา รวมถึงการไม่สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพที่เป็นมิตร ตลอดจนการมีทัศนคติในเชิงลบที่สังคมไทยมีต่อเรื่องเพศวิถีศึกษา  


ทั้งนี้ ในปี 2565 Line Official Teen club จะเป็นอีกช่องทางที่จะช่วยให้วัยรุ่นเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและความรู้ด้านสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ และเป็นการยกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพ ลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศที่นำไปสู่ปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ โรคเอดส์ และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ในวัยรุ่น และยังเป็นช่องทางการเข้าถึงบริการสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ที่ตอบสนองปัญหาและความต้องการของวัยรุ่นอย่างเป็นส่วนตัว


นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า Line Official Teen Club จะช่วยป้องกันปัญหาให้แก่วัยรุ่นได้ ดังนี้ 1. กรณีวัยรุ่นที่ยังไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นคลังความรู้และแหล่งให้คำปรึกษาด้านเพศวิถีศึกษา รวมทั้งหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร เพื่อให้วัยรุ่นกลุ่มนี้มีเพศสัมพันธ์เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม อันจะเป็นการป้องกันปัญหาการท้องไม่พร้อม และการทำแท้งไม่ปลอดภัย 


2. กรณีวัยรุ่นกลุ่มที่เคยมีเพศสัมพันธ์ จะเป็นคลังความรู้ แหล่งให้คำปรึกษา และเป็นจุดเชื่อมต่อวัยรุ่นให้สามารถเข้าถึงบริการด้านอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เหมาะสมในเรื่องการคุมกำเนิด และการวางแผนครอบครัว


3. กรณีวัยรุ่นกลุ่มที่มีปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ จะเป็นคลังความรู้ แหล่งให้คำปรึกษา และเป็นจุดเชื่อมต่อวัยรุ่นให้สามารถเข้าถึงบริการยุติการตั้งครรภ์

ที่ปลอดภัย และลดปัญหาอัตราตายในมารดาจากการทำแท้งไม่ปลอดภัยได้ 


สำหรับช่องทางการใช้งาน สามารถเพิ่มเพื่อนด้วยการสแกนผ่าน QR Code , Add Line ID: @teen_club หรือลิงก์ http://line.me/R/ti/p/@teen_club