สานพลังเคลื่อน 'ร.ร.พระปริยัติธรรม' 14 เขตการศึกษาลงนามปฏิญญา จับมือสร้างเสริมสุขภาวะ 'สามเณร' ภายใต้กรอบ 'ธรรมนูญสุขภาพสงฆ์ฯ'
2 มีนาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

14 เขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ลงนามปฏิญญาสานพลังขับเคลื่อนโรงเรียนพระปริยัติธรรม "ปลอดบุหรี่" สร้างเสริมสุขภาวะ "สามเณร" ภายใต้กรอบทิศทาง "ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ"


ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 1-14 พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีองค์กรความร่วมมือด้านสุขภาพพระสงฆ์ ร่วมกันทำพิธีลงนามปฏิญญา สานพลังขับเคลื่อนโรงเรียนพระปริยัติธรรมปลอดบุหรี่และสร้างเสริมสุขภาวะสามเณร เมื่อวันที่ 28 . 2566 สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาเขต 5 .ดอยสะเก็ด .เชียงใหม่


สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน พบว่าสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม กำลังประสบปัญหาพฤติกรรมสุขภาพที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาวะ จึงได้เกิดเวทีสานพลังขับเคลื่อนนโยบายนี้ เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนขององค์กรความร่วมมือในการสนับสนุนในการขับเคลื่อนการสร้างสุขภาวะพระสงฆ์ ตามกรอบทิศทางการพัฒนาสุขภาวะภายใต้ ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ และธรรมนูญสุขภาพในโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งทำให้เห็นถึงความตื่นตัวของผู้บริหารโรงเรียนพระประยัติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามเณรในโรงเรียน ในการขับเคลื่อนไปสู่โรงเรียนพระปริยัติธรรมปลอดบุหรี่ ภายใต้ความอยากเห็นสุขภาพหรือสุขภาวะของศาสนาทายาทของสังคมไทย




ทั้งนี้ ภายหลังจากการประกาศใช้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 .. 2560 ภายใต้หลักการสำคัญคือ ทางธรรมนำทางโลก เป็นเวลากว่า 5 ปี ได้มีการนำธรรมนูญฯ ฉบับนี้ไปอ้างอิงในการขับเคลื่อนสุขภาวะพระสงฆ์ ภายใต้การดำเนินงานหน่วยงานของภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รวมถึงหน่วยงานภาคีพันมิตรด้านการสร้างเสริมสุขภาพพระสงฆ์


ขณะเดียวกัน ความตื่นตัวในการเดินหน้าสานพลังเพื่อขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และการสร้างสุขภาวะพระสงฆ์ยังคงเป็นวาระที่ต้องจับมือเดินหน้าขับเคลื่อนให้สังคมเห็นความสำคัญ โดยมุ่งหมายของการธำรงไว้ซึ่งความมั่นคงทางพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน


อย่างไรก็ตาม ในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา สถานการณ์ด้านสุขภาพในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ถูกหยิบยกมาพูดคุยหารือระหว่างองค์กรความร่วมมือและพระผู้ใหญ่ ผู้บริหารสำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรม จึงมีการกำหนดนโยบายด้านการสร้างสุขภาวะในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ด้วยแนวคิดการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ การสร้างเสริมสุขภาพ/เครื่องมือพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม ผ่านการจัดทำธรรมนูญโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ โดยคาดหวังว่าพระสงฆ์ สามเณร และบุคลากรโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จะมีความรู้ความเข้าใจในการสร้างสุขภาวะ และกระบวนการนโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วม


พร้อมกันนี้ยังมุ่งหวังให้พระสงฆ์ สามเณร และบุคลากรโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ได้รับการดูแลสุขภาพ/การส่งเสริมสุขภาพ มีการนำธรรมนูญสุขภาพฯ ไปใช้เป็นกรอบการสร้างสุขภาวะในโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ร่วมกับชุมชน และสังคม ดังนั้นการรวมพลัง "การสร้างสุขภาวะในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา" จึงมีขึ้นเพื่อสร้างภาคีความร่วมมือด้านการขับเคลื่อนสุขภาวะในโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ ผ่านธรรมนูญสุขภาพ ให้ถูกผลักดันทั้งในระดับนโยบาย ระดับเขต และระดับโรงเรียน เพื่อให้มีการพัฒนาและถูกขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบด้วยความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้อง