(คทง.กขป.7) “คณะทันตฯ มข.” จัดกิจกรรมวันสุขภาพช่องปากโลก

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.


คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน World Oral Health Day ในฐานะการเป็นภาคีเครือข่าย ภายในงานมีนิทรรศการเกี่ยวกับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับประชาชนในทุกช่วงวัย มีการสอนแปรงฟันและการใช้เครื่องมือทำความสะอาดซอกฟัน การตรวจฟันฟรี และร่วมกิจกรรมตอบคำถามหลังชมนิทรรศการเพื่อชิงรางวัลรับของที่ระลึก รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปาก และระดม นศ.ให้ความรู้ดูแลช่องปากแก่ประชาชน


เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ บริเวณโถงหน้า รพ.ทันตกรรม ชั้น 1คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.ทพญ.วรานุช ปิติพัฒน์ คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นประธาน เปิดงาน World Oral Health Day คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะการเป็นภาคีเครือข่าย ภายในงานมีนิทรรศการเกี่ยวกับความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปากสำหรับประชาชนในทุกช่วงวัย มีการสอนแปรงฟันและการใช้เครื่องมือทำความสะอาดซอกฟัน  การตรวจฟันฟรี และร่วมกิจกรรมตอบคำถามหลังชมนิทรรศการเพื่อชิงรางวัลรับของที่ระลึก รวมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากโดยมีส่วนลดพิเศษ


ผศ.ดร.ทพ.อชิรวุธ สุพรรณเภสัช รองคณบดีฝ่ายการศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยว่า เนื่องจากวันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีจะเป็นวันสุขภาพช่องปากโลก ซึ่งจะเป็นวันที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วโลก รณรงค์ให้ประชาชนดูสุขภาพช่องปาก ในประเทศไทย  โดยทันตแพทยศาสตร์สมาคม ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ทั่วประเทศ รณรงค์การดูแลสุขภาพช่องปาก  โดยในประเทศไทย ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ทุกแห่งในประเทศ จัดกิจกรรมทั้งวัน พร้อมกันทั่วประเทศ ปีนี้เป็นปีแรกที่ทันตแพทยศาสตร์สมาคมได้จัดขึ้น


ดยจุดประสงค์มุ่งเน้นในมุมของการตรวจฟัน บางแห่งมีการตรวจรักษาบางอย่างฟรี ส่วนของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีการจัดนิทรรศการดูแลช่องปากครบวงจรตั้งแต่วัยเด็กถึงวัยชรา มีการจัดให้มีมุมร่วมสนุก เล่นเกมส์เรียนรู้การดูแลสุขภาพช่องปาก โดยจัดให้มีรางวัลเป็นยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์สูงถึง 1500 ppm. เข้ากันกับระบบการป้องกันฟันผุในปัจจุบันของประเทศไทย และมีผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพช่องปากที่มีฟลูออไรด์สูงในราคาถูกเฉพาะในวันจัดงาน ส่วนของการตอบคำถามมีนักศึกษาให้ความรู้ประจำฐานการเรียนรู้ เพื่อให้ทุกคนได้เรียนรู้สุขภาพช่องปากแบบองค์รวม และงาน World Oral Health Day จะมีการจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี


นางสาวธารพร พิชญธาดา นักศึกษาชั้นปี 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า วันทันตสุขภาพโลก หรือวันดูแลช่องปากโลก คณะทันตแพทย์ทั่วประเทศก็จะมีกิจกรรมรณรงค์ แนะนำวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากของประชาชนทุกช่วงวัย วัยแม่และเด็ก วัยรุ่น ผู้สูงอายุ แนะนำอย่างครบวงจร การดูแลช่องปากแปรงฟัน การดูแลโรคฟันผุ  "โรคปริทันต์"ฟันเทียม รากเทียม ภาวะที่พบได้ในช่องปากที่มีผลต่อสุขภาพช่องปาก เป็นการนำความรู้พื้นฐานมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ในรายวิชาที่พบกับคนไข้จริงๆ สามารถเข้าไปชมเพจเฟสบุ๊กคณะทันตแพทย์มหาวิทยาลัยคลิปวิดีโอให้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพช่องปากได้ด้วย


นายชูไทย วงศ์บุญมี/นายธาระวีไกรราชดี/คทง.กขป.เขต 7/รายงาน...

 21 มีนาคม 2566