สงกรานต์หมด แต่โควิดยังไม่หมด สสจ.อุตรดิตถ์ย้ำฉีดวัคซีนให้ถึงให้ถึงเข็มกระตุ้นเป็นสิ่งที่ควรทำ

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

      สกู๊ปข่าว-สงกรานต์หมด แต่โควิดยังไม่หมด สสจ.อุตรดิตถ์ย้ำฉีดวัคซีนให้ถึงให้ถึงเข็มกระตุ้นเป็นสิ่งที่ควรทำ

 ระวังท่านอาจจะเป็นคนหนึ่งที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ โควิด-19 อันสืบเนื่องมาจากการที่ท่านมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมสังสรรค์กันภายในครอบครัว หรือเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านที่เป็นผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีโรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนที่เป็นเข็มกระตุ้น หรือผู้ที่ยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนเลย ก็อาจจะเป็นผู้ได้รับเชื้อ โควิด – 19 ได้


          นายแพทย์อิ๊ดยังวัน ยงย่วน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ให้คำแนะนำเพื่อการสังเกตอาการ และป้องกันการแพร่เชื้อ โควิด – 19 ไว้ 3 ประการ ดังนี้

          1. ในระยะเวลา 7 วัน หลังเทศกาลสงกรานต์ให้ระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับบุคคลอื่น ๆโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ควรหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง หรือกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ หากมีความจำเป็นก็ต้องสวมหน้ากากป้องกันเมื่อต้องใกล้ชิดกับผู้อื่น และให้สังเกตอาการของตนเอง หากมีอาการป่วย เช่น ไอ มีไข้ เจ็บคอ มีน้ำหมูก ให้รีบตรวจด้วย AYK หากมีผลเป็นบวกต้องสวมหน้ากากป้องกัน และไม่เดินทางไปในสถานที่ซึ่งมีคนจำนวนมาก หากมีอาการมากขึ้น เช่น เหนื่อยหอบ หายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษา หากมีบุคคลใกล้ชิด หรือมีสมาชิกในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน ที่ตรวจด้วย ATK แล้วมีผลเป็นบวก ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อติดตามเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค

          2. ควรสวมหน้ากากเมื่อไปในที่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่อเข้าร่วมกิจกรรมหรือเข้าไปในสถานที่มีกลุ่มผู้สูงอายุ หรือเข้าไปในที่มีผู้มีโรคเรื้อรังจำนวนมาก เช่น ในโรงพยาบาล สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ เป็นต้น และควรล้างมือบ่อย ๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ หรือสบู่ เพื่อป้องกันการรับเชื้อ โควิด – 19 จากจุดต่าง ๆ ที่เป็นจุดสัมผัสร่วม เช่นลูกบิดประตู ราวบันไดเลื่อน เป็นต้น

          3. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ขอเชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์ ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนให้ถึงให้ถึงเข็มกระตุ้นฉีดวัคซีนให้ถึงเข็มกระตุ้น รวมทั้งผู้ที่เคยฉีดเข็มกระตุ้นมาแล้วเป็นระยะเวลาเกิน 4 เดือน โดยสามารถขอรับการฉีดวัคซีนได้ในสถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ สำหรับผู้ที่ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ดี สามารถขอรับภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (Long Acting Antibody : LAAB) ได้


          ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สั่งการให้หน่วยงานบริการสาธารณสุขในสังกัด มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ เตียง และทรัพยากรอื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อรองรับผู้ป่วย โควิด – 19 ให้พอเพียง รวมทั้งได้มีการจัดทีมสอบสวน ควบคุมโรค เพื่อปฏิบัติงานควบคุมโรค โควิด – 19 เพื่อมิให้เกิดการแพร่ระบาดในวงกว้าง

           นายแพทย์อิ๊ดยังวัน ยงย่วน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กล่าวในท้ายที่สุดว่า ตามที่ได้มีการรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อ โควิด – 19 สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 ทั่วโลกประมาณ 3,000 ราย ใน 22 ประเทศ โดยพบว่ามีผู้ติดเชื้อ โควิด – 19 สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 จำนวน 6 ราย ในประเทศไทย และจากข้อมูลที่มียังพบว่าเชื้อ โควิด – 19 สายพันธุ์ลูกผสม XBB.1.16 อาจมีความสามารถในการติดต่อสูงกว่าสายพันธุ์อื่นในอดีต โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้จัดให้อยู่ในสายพันธุ์ที่ต้องติดตาม แต่ไม่ใช่สายพันธุ์ที่ต้องกังวล เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลว่าจะมีความรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์อื่น อย่างไรก็ดี ทั้งองค์การอนามัยโลก และกระทรวงสาธารณสุขของไทย ก็ได้มีการติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว.

 รายงานโดย-ชมรมสื่อสารมวลชนอุตรดิตถ์

ภาพ-เพจอุตรดิตถ์ 24 ชั่วโมง



 18 เมษายน 2566