กขป.เขต 4 สานพลัง พชอ.วิเศษชัยชาญเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

กขป.เขต 4 สานพลัง พชอ.วิเศษชัยชาญเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

ร่วมบูรณาการขับเคลื่อนและผลักดัน สร้างวินัยจราจรให้ประชาชนมีการใช้รถใช้ถนนที่ปลอดภัยอย่างยั่งยื

ตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ

     

        นายแพทย์วีระวัฒน์ พันธ์ครุฑ ประธานคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 4 (กขป. 4) เปิดเผยว่าตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการจัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน พ.ศ.2559กำหนดให้จัดตั้งเขตสุขภาพเพื่อประชาชน รวม 13 เขต สำหรับเขตพื้นที่ 4 ประกอบด้วย 8 จังหวัดภาคกลาง
ได้แก่ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรีลพบุรี สระบุรีและนครนายกรวมชื่อว่า “นครจตุบุรีศรีปทุมทอง”เพื่อให้เป็นเขตพื้นที่สำหรับดำเนิน
การขับเคลื่อน การปฏิรูประบบสุขภาพให้เกิดการบูรณาการ โดยมีคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.)ทำหน้าที่ในการกำหนดเป้าหมาย และยุทธศาสตร์
เกี่ยวกับระบบสุขภาพในพื้นที่ บูรณาการภารกิจอำนาจหน้าที่ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในสังคม เชื่อมร้อยภาคีเครือข่ายสานพลังความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อน
ประเด็นที่เป็นปัญหาสำคัญของเขตสุขภาพที่ 4 ซึ่งประกอบด้วย  
1) การส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและกลุ่มเปราะบาง  
2) การส่งเสริมการบริโภคอาหารและยาที่ปลอดภัย 
3) การรักษาสิ่งแวดล้อมและ  
4) การเสริมสร้างความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรม มีการบูรณาการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะอย่างมีประสิทธิผลต่อไป

          ด้าน นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอวิเศษชัยชาญ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ  กล่าวว่าจากระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรี ปี พ.ศ. 2561 ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(พชอ.)เพื่อทำหน้าที่ให้เกิดการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิต
ของประชาชนในระดับพื้นที่ เป็นไปในทิศทาง ยุทธศาสตร์ และเป้าหมาย อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานของรัฐ
ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมอย่างเป็นองค์รวม รวมทั้งมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในพื้นที่ ในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอำเภอ โดยมีประชาชน
เป็นศูนย์กลางที่ผ่านมาคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอวิเศษชัยชาญ ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขอุบัติเหตุทางถนนเป็นนโยบายเร่งด่วน การจัดงาน
“เวทีสานพลัง กขป.เขต 4 ร่วม พชอ. วิเศษชัยชาญเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน” เมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2566 ณ ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลวัดนางใน
(ละเอียดอุปถัมภ์) อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทองมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) บูรณาการสานพลังและบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างคณะกรรมการ พชอ. วิเศษชัยชาญ
คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน เขตพื้นที่ 4 ภาคีเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดอ่างทองและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและ 2) เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
และเสริมสร้างศักยภาพภาคีเครือข่ายในการเสริมสร้างความปลอดภัยบนท้องถนน อย่างยั่งยืน โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากภาคส่วนต่างๆทั้งภายในอำเภอและจากภาคีเครือข่าย
รวมทั้งสิ้น 100 คนโดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ภายในงานได้จัดให้มีกิจกรรมประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ
บรรยายพิเศษ การสานเสวนาและการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย นพ.วีวะวัฒน์ พันธ์ครุฑ ประธานคณะกรรมการ กขป.เขตพื้นที่ 4
นายสหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล ประธานคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ(พชอ.) นายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ
นายพุทธิธร ฉัตรบริรักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าช้าง ในฐานะผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และนางเพียงทิพย์ จันทร์มณี ผู้แทนเครือข่ายสมัชชาสุขภาพจังหวัดอ่างทอง 
โดยได้รับเกียรติจากนางสาวเอกรัฐ นาคาคง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดงานและร่วมกิจกรรมการรณรงค์ทาสีทางม้าลายคนข้ามถนนตามนโยบาย
ของคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ที่ได้กำหนดให้ทุกวันที่ 21 ของทุกเดือนเป็นเป้าหมายของการรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน
และการสวมหมวกนิรภัย 100 เปอเซ็นต์

.........................กขป. เขต 4 รายงาน......................









 21 เมษายน 2566