สธ.เปิดผลสำรวจความพร้อม 'อบจ.' พบ 12 จว.รับโอน 'รพ.สต.' ได้ทันที เตรียมทำหนังสือขอความชัดเจน สตง. ป้องกันทำผิดกรณีหนุนต่อหลังถ่ายโอน
12 พฤษภาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

รองปลัด สธ. เผยผลสำรวจ อบจ. พร้อมบริหาร รพ.สต.ถ่ายโอนทันที 12 จังหวัด เตรียมสอบถาม สตง. กรณีจัดสิ่งสนับสนุน รพ.สต.ถ่ายโอน ป้องกันผิดระเบียบราชการ


นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงการดำเนินการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี (สอน.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่ง สธ. ดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 .. 2565 จนปัจจุบันครบ 3,263 แห่ง ใน 49 จังหวัด ซึ่งหลังการถ่ายโอนได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ติดตามการจัดบริการของ สอน./รพ.สต.


ทั้งนี้ จากการติดตามพบว่ายังดำเนินภารกิจด้านการบริการได้ไม่เต็มที่ จึงให้ สสจ. ช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบในการจัดบริการประชาชนต่อไปอีก 6 เดือน จนถึงเดือน เม..ที่ผ่านมา ก่อนจะมอบให้ อบจ. บริหารจัดการเบ็ดเสร็จทั้งหมด พร้อมทั้งให้ สสจ. สำรวจความพร้อมของ อบจ. ในการรับบริหารจัดการภารกิจ โดยยังเฝ้าระวังผลกระทบกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อรวบรวมเสนอต่อคณะกรรมการกระจายอำนาจฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป


นพ.พงศ์เกษม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 8 .. 2566 สำนักสนับสนุนระบบสุขภาพปฐมภูมิ ได้รวบรวมผลการสำรวจและยืนยันการเตรียมพร้อมบริหารจัดการ สอน./รพ.สต. ของ อบจ. ทั้ง 49 จังหวัด ซึ่งมีการตอบแบบสำรวจมา 33 จังหวัด พบว่ามีความพร้อมทันทีหลังการถ่ายโอนวันที่ 2 .. 2565 จำนวน 8 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี สมุทรสาคร ประจวบคีรีขันธ์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


ส่วนแห่งที่มีความพร้อมในวันที่ 1 เม.. 2566 (หลังการถ่ายโอน 6 เดือน) จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ นครสวรรค์ ปราจีนบุรี ชัยภูมิ และยโสธร รวมมีความพร้อมทั้งหมด 12 จังหวัด ซึ่ง สธ. จะมอบให้ อบจ. บริหารจัดการภารกิจทั้งหมด ในวันที่ 1 มิ.. 2566 โดยยังคงให้ สสจ. ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบต่อประชาชน เพื่อให้การช่วยเหลือหากเกิดปัญหาทันที


อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่เหลือเป็น อบจ. ที่จะเตรียมความพร้อมแล้วเสร็จภายในปี 2566 จำนวน 16 จังหวัด ได้แก่ สิงห์บุรี (เดือน มิ..) แพร่ นนทบุรี กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ หนองบัวลำภู ชุมพร นครปฐม น่าน ราชบุรี มุกดาหาร (เดือน ..) ตาก ระยอง นครราชสีมา สงขลา (เดือน ..) และ มหาสารคาม (เดือน ..) และ อบจ. ที่ยังไม่มีความพร้อม 5 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน สุโขทัย ปทุมธานี นครพนม และพัทลุง ซึ่งจะมอบให้ สสจ. ช่วยประคับประคองการให้บริการต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน พร้อมกับให้วางแนวทางดำเนินการเพื่อให้มีความพร้อมในการจัดบริการ


ขณะเดียวกัน จะมีการสอบถามสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรณีที่มีการส่งมอบภารกิจไปแล้ว หาก สธ. โดย สสจ. หรือโรงพยาบาลในพื้นที่ ยังคงจัดหายา วัสดุทางการแพทย์ รวมถึงอุปกรณ์และทรัพยากรต่างๆ สนับสนุนให้กับหน่วยงานที่ถ่ายโอนแล้ว จะเป็นการผิดระเบียบราชการหรือไม่ และต้องดำเนินการแก้ไขอย่างไร


"โดยสรุปภาพรวมจาก 33 อบจ. พบว่าส่วนใหญ่ยังไม่มีความพร้อม และต้องการระยะเวลาในการเตรียมการรับการถ่ายโอนภารกิจ รวมทั้งต้องการให้ สธ. ดูแลด้านวิชาการและการควบคุมกำกับ สำหรับ 16 อบจ. ที่ยังไม่ตอบแบบสำรวจความพร้อม สสจ. ในพื้นที่จะติดตามสอบถามอีกครั้ง หากยังไม่มีการตอบรับจะถือว่ายืนยันความพร้อมในการบริหารจัดการภารกิจทั้งหมด" นพ.พงศ์เกษม กล่าว


นพ.พงศ์เกษม ยังกล่าวด้วยว่า จะมีการรายงานข้อมูลดังกล่าวต่อคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมาธิการวุฒิสภา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่ได้รับการสอบถามข้อมูลมาอย่างต่อเนื่องด้วย