จัด 'สมัชชาอนามัยโลก' สมัยที่ 76 สธ.นำคณะผู้แทนไทยร่วม ณ เจนีวา หารือนโยบายด้านสุขภาพระดับโลก แลกเปลี่ยนประเด็นสาธารณสุขที่สำคัญ
22 พฤษภาคม 2566
! Font Awesome Pro 6.0.0 by @fontawesome - https://fontawesome.com License - https://fontawesome.com/license (Commercial License) Copyright 2022 Fonticons, Inc.

ปลัด สธ. นำคณะผู้แทนไทยร่วมประชุม "สมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 76" ร่วมกับผู้แทนประเทศสมาชิก 194 ประเทศ หารือ-แลกเปลี่ยนนโยบายด้านสุขภาพระดับโลก ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 21-30 พ.ค. 2566 


นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร สธ. และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 76 (World Health Assembly: WHA76) ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 21-30 พ.ค. 2566 ณ Palais des Nations 

นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส


สำหรับการประชุมสมัชชาอนามัยโลก เป็นเวทีนโยบายด้านสุขภาพระดับโลก เพื่อกำหนดนโยบาย แลกเปลี่ยนข้อมูลและข้อคิดเห็นในหัวข้อต่างๆ รวมทั้งอนุมัติงบประมาณแผนงานราย 2 ปี ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งกำหนดให้มีการจัดขึ้นปีละครั้ง และมีผู้แทนของประเทศสมาชิกระดับรัฐมนตรี และ/หรือผู้บริหารระดับสูง จำนวน 194 ประเทศ เข้าร่วมการประชุม รวมถึงผู้แทนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร (NGOs) ที่ได้รับเชิญจาก WHO เข้าร่วมการประชุมด้วย


ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ค. 2566 คณะผู้แทนไทยได้เข้าร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง เพื่อสุขภาพดีถ้วนหน้า (Walk the Talk : Health for All Challenge) เพื่อส่งเสริมกิจกรรมทางกาย นำไปสู่การมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี และเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี WHO จากนั้นช่วงบ่ายได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 76 ซึ่งในระหว่างการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ยังมีกิจกรรมคู่ขนานอื่นๆ เช่น การประชุม Strategic Roundtable เพื่อเป็นเวทีหารือระหว่างผู้แทนประเทศสมาชิก WHO หน่วยงานเครือข่าย ในประเด็นสาธารณสุขที่สำคัญ เป็นต้น